Bán hàng online đang là hình thức kinh doanh phổ biến trên thị trường nhưng cũng vô cùng khó khăn và thử thách. Vậy khi bán hàng online có cần đăng ký kinh doanh không? Bán hàng online có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không? Khi bán hàng online, trách nhiệm người bán ra sao? Tất cả những thắc mắc sẽ được giải đáp chi tiết ở nội dung sau đây nhé.
Bán hàng online có cần đăng ký kinh doanh không?
Sau khi website đã hoàn thiện với đầy đủ cấu trúc, tính năng và thông tin theo đề án cung cấp dịch vụ, đã có thể hoạt động ở địa tên miền đăng ký thì thương nhân cần tiến hành đăng ký trực tuyến với Bộ Công Thương về việc thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) (Khoản 1, Điều 55, Nghị định 52/2013/NĐ-CP).
Vì vậy, trong trường hợp bán hàng online có thiết lập website để cung cấp dịch vụ thương mai điện tử thì bắt buộc phải đăng ký kinh doanh theo quy định. Trường hợp bán hàng online ở các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook thì không cần thực hiện đăng ký kinh doanh.
Vậy với trường hợp bán hàng online trên Shopee, Lazada thì có cần đăng ký kinh doanh không? Theo quy định pháp luật là có. Bởi để hợp pháp hóa các hoạt động kinh doanh ở sàn TMĐT thì việc đăng ký kinh doanh bán hàng online theo 02 hình thức: thành lập doanh nghiệp hoặc đăng ký hộ kinh doanh là điều cần thiết.
Nếu không đăng ký kinh doanh nhưng vẫn thực hiện bán hàng hóa, dịch vụ thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 122/2021/NĐ-CP:
- Hộ kinh doanh không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh: Từ 5 – 10 triệu đồng;
- Doanh nghiệp không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Từ 50 – 100 triệu đồng.
Bên cạnh đó, khi đăng ký bán hàng trực tuyến trên sàn TMĐT (Shopee, Lazada) sẽ giúp bạn được hưởng các quyền lợi hấp dẫn như:
- Trở thành gian hàng Shopee/Lazada Mall nên tăng độ uy tín và nhận diện hơn;
- Thường xuyên nhận được các mã giảm giá và trợ giá ở các chương trình khuyến mãi lớn;
- Được hỗ trợ nhiều chính sách mua hàng tốt hơn;
- Được đặt ở vị trí đầu trang chủ để thu hút nhiều khách hàng truy cập vào.
Các trường hợp bán hàng online không cần đăng ký kinh doanh
Căn cứ Điều 3, Nghị định 39/2007/NĐ-CP, hoạt động thương mại độc lập thường xuyên không cần phải đăng ký kinh doanh được quy định cụ thể như sau:
- Cá nhân hoạt động thương mại: Cá nhân tự thực hiện một, một số hoặc có thể toàn bộ các hoạt động mà pháp luật cho phép, Các hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và hoạt động khác nhằm mục đích sinh lợi nên không thuộc diện đối tượng đăng ký kinh doanh.
- Theo quy định của Luật Thương mại 2005 thì cá nhân hoạt động thương mại không gọi là “thương nhân”.
Các đối tượng gồm cá nhân hoạt động thương mại: buôn bán vặt, bán quà vặt, dịch vụ đánh giày, bán vé số, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh, buôn bán rong, chữa khóa, dịch vụ khác có hay không có địa điểm cố định. Những trường hợp này sẽ không cần phải đăng ký kinh doanh.
Việc bán hàng online ở các nền tảng mạng xã hội của cá nhân được xem là hình thức cá nhân hoạt động thương mại. Ví dụ, nếu kinh doanh online thông qua hình thức livestream ở trên Tiktok và bán các sản phẩm như mỹ phẩm, dầu gội hoặc đồ ăn vặt thì theo quy định tại Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP được xem là hoạt động bán buôn vặt.
Một số trách nhiệm của người bán hàng online
Căn cứ vào Điều 37, Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì trách nhiệm của người bán hàng online được quy định như sau:
- Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin: Khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ ở sàn TMĐT, người bán hàng cần cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác. Việc này giúp sàn TMĐT thuận tiện trong việc theo dõi và quản lý tình hình kinh doanh của người bán hàng;
- Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin: Người bán hàng online phải cam kết rằng thông tin cung cấp trên sàn TMĐT là chính xác và trung thực. Trong trường hợp, cơ quan có chức năng phát hiện sai sót hoặc gian dối thì sẽ bị xử lý theo quy định;
- Tuân thủ quy định của pháp luật: Người bán hàng online cần tuân thủ những quy định của pháp luật liên quan đến quảng cáo, khuyến mại, thanh toán, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ khi cung ứng dịch vụ ở sàn TMĐT;
- Báo cáo về tình hình kinh doanh: Khi đến thời hạn báo cáo, người kinh doanh online cần cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình kinh doanh với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Nghĩa vụ thuế: Nộp thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi công dân, bao gồm cả người kinh doanh online.
Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng online trên sàn TMĐT
Cách đăng ký hộ kinh doanh bán hàng trên Shopee, Lazada
Để đăng ký giấy phép kinh doanh trực tuyến trên Shopee, Lazada, Tiki theo hình thức nhỏ lẻ, bạn cần thực hiện quy trình sau:
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập hộ kinh doanh
Hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh gồm các thành phần như:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh bán hàng sàn TMĐT;
- Bản sao CCCD/CMND/hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh và những thành viên gia đình;
- Bản sao văn bản ủy quyền của các thành viên còn lại cho một thành viên duy nhất làm chủ hộ kinh doanh;
- Bản sao không công chứng của hợp đồng thuê nhà hoặc sổ đỏ (nếu chủ hộ đứng tên địa chỉ hộ kinh doanh);
- Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh (nếu có).
- Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ
Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ thì nộp hồ sơ ở Phòng Đăng ký kinh doanh cấp huyện, nơi mà hộ kinh doanh đặt địa điểm kinh doanh.
- Bước 3: Nhận kết quả đăng ký
Sau 03 ngày làm việc, tính từ thời điểm đã nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký thành công.
Nếu hồ sơ đăng ký còn thiếu sót hoặc không hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi văn bản trả lời nêu rõ lý do từ chối hoặc các yêu cầu để cá nhân sửa đổi và bổ sung.
Cách thành lập doanh nghiệp, công ty bán hàng trên Shopee, Lazada
Nếu muốn kinh doanh với quy mô lớn hơn ở sàn TMĐT thì bắt buộc phải làm thủ tục để thành lập công ty, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Các bước thực hiện thành lập công ty/doanh nghiệp gồm:
- Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ
Hồ sơ thành lập công ty/doanh nghiệp gồm các thành phần sau:
-
- Giấy đề nghị đăng ký;
- Bản sao hợp lệ của CCCD/CMND/hộ chiếu người đại diện pháp luật và những thành viên góp vốn khác;
- Bản sao của điều lệ công ty;
- Danh sách cổ đông sáng lập nếu là công ty cổ phần;
- Danh sách thành viên (trường hợp là công ty TNHH 2 thành viên trở lên);
- Giấy ủy quyền khi người khác là người nộp hồ sơ.
- Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký
Bạn tiến hành nộp hồ sơ ở Sở Kế hoạch và Đầu tư ở nơi mà công ty đặt trụ sở chính.
- Bước 2: Nhận kết quả đăng ký
Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và con dấu công ty sau 03 – 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm mà Sở nhận đầy đủ hồ sơ hợp lý.
Trường hợp hồ sơ còn thiếu sót hoặc chưa hợp lệ thì Sở sẽ gửi văn bản phản hồi (nêu rõ lý do) và những yêu cầu về việc sửa đổi, bổ sung.
Bán hàng online có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?
Trường hợp hộ kinh doanh hoặc cá nhân kinh doanh có nguồn doanh thu phát sinh từ việc sản xuất, kinh doanh từ 100 triệu đồng trở xuống trong năm dương lịch thì không phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN), theo quy định tại Khoản 2, Điều 4 của Thông tư 40/2021/TT-BTC.
Vì vậy, nếu hộ kinh doanh hoặc cá nhân bán hàng online trên sàn TMĐT thì phải đóng thuế TNCN khi nguồn doanh thu theo năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở lên.
Cách tính thuế TNCN khi bán hàng online
Căn cứ vào Khoản 3, Điều 10 của Thông tư 40/2021/TT-BTC, cách tính thuế TNCN khi bán hàng online được quy định như sau:
Số tiền thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN (1) x Mức thuế suất (2)
Theo đó:
(1) Doanh thu tính thuế TNCN:
- Doanh thu đã gồm thuế của toàn bộ tiền bán hàng, tiền hoa hồng, tiền gia công, cung ứng dịch vụ phát sinh ở kỳ tính thuế từ các hoạt động như sản xuất và kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;
- Các khoản doanh thu tính thuế bao gồm tiền thưởng, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu từ thanh toán, hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền, hỗ trợ doanh số, phụ thu, phí thu thêm, các khoản bồi thường vì đã vi phạm hợp đồng, doanh thu khác nhận được không phân biệt đã thu hoặc chưa thu được tiền.
(2) Mức thuế suất TNCN: Được áp dụng phù hợp với từng lĩnh vực, ngành nghề dựa theo hướng dẫn ở Phụ lục I đã được ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BTC.
Câu hỏi thường gặp khi đăng ký giấy phép kinh doanh trực tuyến
Bán hàng trên Tiki không cần giấy phép kinh doanh đúng không?
Các cá nhân hoạt động thương mại độc lập và thường xuyên theo Nghị định 39/2007/NĐ-CP gồm:
- Buôn bán dạo, hàng rongm hoặc buôn bán vặt nhưng không có địa điểm cố định;
- Buôn bán theo chuyến (ví dụ lấy hàng hóa từ nơi này và về bán cho người mua buôn hoặc mua lẻ);
- Các dịch vụ khác như bán vé số, trông giữ xe, đánh giá và không có địa điểm cố định.
Đồng thời, những trường hợp không cần đăng ký hộ kinh doanh cá thể căn cứ Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, trừ các trường hợp kinh doanh ngành nghề có điều kiện gồm:
- Người bán hàng rong, kinh doanh thời vụ hoặc buôn bán theo chuyến;
- Người kinh doanh dịch vụ khác và có thu nhập khác;
- Các cá nhân, hộ gia đình thực hiện việc sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp.
Do đó, cá nhân bán hàng online trên Tiki không thuộc một trong các trường hợp không phải đăng ký kinh doanh kể trên. Vậy nên, bán hàng trên Tiki phải cần giấy phép kinh doanh.
Ngoài thuế TNCN thì cần đóng loại thuế nào khi bán hàng online?
Khi bán hàng online, ngoài việc kê khai và đóng thuế TNCN dựa trên tổng doanh thu bán hàng (từ 100 triệu đồng/năm trở lên) thì người bán cần phải nộp 1,5% thuế GTGT vào ngân sách nhà nước.
Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?
Trước khi thực hiện việc kinh doanh, bán hàng online thì người bán cần phải chuẩn bị cơ bản các điều sau:
- Cần có kiến thức về thị trường kinh doanh trực tuyến hiện nay;
- Xác định rõ về nguồn vốn kinh doanh;
- Xây dựng kế hoạch kinh doanh rõ ràng, tìm hiểu về sản phẩm kinh doanh;
- Trang bị các kỹ năng cần thiết khác phục vụ cho việc bán hàng online.
Bài viết này đã giải đáp chi tiết câu hỏi “bán hàng online có cần đăng ký kinh doanh không?” cũng như hướng dẫn đăng ký kinh doanh khi bán hàng trực tuyến ở các sàn TMĐT. Hi vọng các thông tin kể trên sẽ hữu ích với bạn đọc khi bán hàng online trên sàn TMĐT hoặc nền tảng mạng xã hội nhé.
Mọi vướng mắc hoặc cần hỗ trợ dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh thì hãy liên hệ đến Thuế Quang Huy qua hotline: 0917371518 – 02862553948 để được tư vấn nhé.