Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Đăng ký mã vạch

Đăng ký mã vạch giúp doanh nghiệp hợp pháp hóa quá trình hoạt động kinh doanh.
Nội dung chính:

Trước khi sản phẩm được đưa ra thị trường thì doanh nghiệp cần phải tiến hành thủ tục đăng ký mã vạch để hợp pháp hóa quá trình. Tuy nhiên, khái niệm cũng như quy định về vấn đề này vẫn còn khá mơ hồ đối với nhiều người. Thông qua bài viết này, Thuế Quang Huy xin được chia sẻ một vài thông tin liên quan như đăng ký mã vạch là gì? Quy trình đăng ký như thế nào? Cùng theo dõi nhé!

Đăng ký mã vạch sản phẩm là gì?

Đăng ký mã vạch là việc tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để được cấp giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch. Sau khi nhận kết quả, tổ chức, cá nhân tiến hành in mã số mã vạch trên từng sản phẩm và đưa ra thị trường.

Trên thực tế, không có văn bản pháp luật nào đề cập đến khái niệm đăng ký mã vạch. Tuy nhiên, theo Điều 3 Quyết định 15/2006/QĐ-BKHCN có đề cập “Mã số là một dãy các chữ số dùng để phân định vật phẩm, địa điểm, tổ chức”. và “Mã vạch là một dãy các vạch thẫm song song và các khoảng trống xen kẽ để thể hiện mã số sao cho máy quét có thể đọc được.”

Quy trình đăng ký mã vạch sản phẩm tại Thuế Quang Huy

Quy trình đăng ký mã vạch sản phẩm tại Thuế Quang Huy được thực hiện như sau:

Bước 1: Tiếp nhận thông tin khách hàng và tư vấn

Trước tiên, chuyên viên của Thuế Quang Huy sẽ tư vấn và giúp khách hàng xác định số lượng sản phẩm cần đăng ký mã vạch. Theo đó, tùy thuộc vào số lượng sản phẩm muốn đăng ký, khách hàng sẽ lựa chọn gói mã vạch phù hợp.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã vạch

Sau khi tiếp nhận, chuyên viên của chúng tôi sẽ tiến hành soạn thảo hồ sơ đăng ký mã vạch và trình khách hàng ký.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan đăng ký

Hồ sơ đăng ký mã vạch sẽ được Thuế Quang Huy phân công người đại diện nộp tại Tổng cục đo lường chất lượng. Trong vòng 5-7 ngày làm việc, Cơ quan đăng ký tiến hành thẩm định và cấp mã vạch.

Bước 4: Cấp mã vạch và giấy chứng nhận đăng ký cho doanh nghiệp

Sau khi thẩm định hồ sơ đăng ký đã đầy đủ, hợp lệ thì Cơ quan đăng ký sẽ xác nhận và cấp mã vạch cho doanh nghiệp sử dụng trước. Khoảng 30 ngày sau, giấy chứng nhận đăng ký mã vạch sẽ được cấp cho doanh nghiệp.

Quy trình đăng ký mã vạch sản phẩm tại Thuế Quang Huy tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Quy trình đăng ký mã vạch sản phẩm tại Thuế Quang Huy tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Bảng giá đăng ký mã vạch năm 2023

Để đáp ứng nhu cầu chung của khách hàng về việc tham khảo, tìm hiểu lệ phí đăng ký sử dụng mã vạch, Thuế Quang Huy đã cân đối và đưa ra bảng giá  đăng ký mã vạch hợp lý nhất. Cụ thể như sau:

  • Gói mã vạch 10 số (tối đa 100 sản phẩm): 2.800.000 VND
  • Gói mã vạch 9 số (tối đa 1.000 sản phẩm): 3.300.000 VND
  • Gói mã vạch 8 số (tối đa 10.000 sản phẩm): 4.500.000 VND

Lưu ý: Bảng giá trên đã bao gồm phí dịch vụ, phí chính thức nộp tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhưng không bao gồm 10% VAT.

Thời gian đăng ký mã vạch

Sau 05- 07 ngày làm việc kể từ khi hồ sơ được nộp tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, quý khách hàng sẽ được cấp và sử dụng mã số mã vạch (trường hợp hồ sơ đăng ký hợp lệ). Giấy chứng nhận sẽ được cấp sau 1 tháng.

Trường hợp hồ sơ đăng ký không hợp lệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ gửi thông báo nguyên nhân để cá nhân, tổ chức sửa đổi, bổ sung và gửi lại trong thời gian sớm nhất.

Đăng ký mã vạch cần chuẩn bị những hồ sơ gì?
Đăng ký mã vạch cần chuẩn bị những hồ sơ gì?

Hồ sơ đăng ký mã vạch cần chuẩn bị những gì?

Khi đăng ký mã vạch, cá nhân, tổ chức cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau:

  • 01 Bản đăng ký theo mẫu Bộ Khoa học và Công nghệ
  • 01 Bản đăng ký theo mẫu danh mục sản phẩm sử dụng mã số vật phẩm
  • 01 Phiếu đăng ký thông tin theo mẫu quy định cho cơ sở dữ liệu GS1
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao) hoặc quyết định thành lập (bản sao) tùy thuộc vào đối tượng đăng ký là doanh nghiệp sản xuất hay tổ chức khác.

Mặc dù quá trình chuẩn bị hồ sơ không quá khó khăn nhưng nếu không có kinh nghiệm thì dễ dẫn đến bị lỗi, không đúng quy định. Do đó, để tiết kiệm thời gian, cũng như tiết kiệm chi phí khi phải bổ sung, sửa đổi nhiều lần, quý khách hàng có thể liên hệ đến số hotline của Thuế Quang Huy để được hỗ trợ, tư vấn.

Dịch vụ đăng ký mã vạch tại Thuế Quang Huy

Từ khi thành lập đến hiện nay, Thuế Quang Huy được biết đến là top những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đăng ký mã vạch. Sở dĩ, chúng tôi được hơn hàng trăm ngàn doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn bởi vì chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn. Hơn nữa, Thuế Quang Huy đã và đang không ngừng nâng cao dịch vụ ngày càng trở nên tốt hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của mọi khách hàng.

Đối với dịch vụ đăng ký mã vạch sản phẩm, Thuế Quang Huy sẽ thực hiện các công việc sau:

  • Tư vấn khách hàng lựa chọn mã vạch phù hợp với quy mô, dự định kinh doanh của Doanh nghiệp.
  • Tư vấn và hoàn thiện hồ sơ đăng ký mã vạch.
  • Đại diện khách hàng nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận mã vạch tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
  • Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trước – trong – sau quá trình đăng ký, sử dụng mã vạch.

Với kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực đăng ký mã vạch, cùng đội ngũ chuyên viên pháp lý hùng hậu, chúng tôi tự tin mang lại cho khách hàng dịch vụ tốt nhất với phí dịch vụ hợp lý nhất.

Một số thắc mắc thường gặp

Không thực hiện đăng ký mã vạch sản phẩm có vi phạm pháp luật hay không?

Mặc dù pháp luật Việt Nam không bắt buộc đăng ký mã vạch sản phẩm, nhưng trong một số trường hợp, tổ chức, cá nhân có thể sẽ bị xử phạt hành chính lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Theo quy định tại Điều 27, Nghị định 80/2013 về các hành vi bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng:

a) Không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền khi có sự thay đổi về tên gọi, địa chỉ giao dịch trên giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch bị mất hoặc hỏng;

  1. b) Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra sản phẩm nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh mã vạch hợp pháp
  2. c) Không gửi danh mục các mã số thương phẩm toàn cầu (GTIN) và mã số địa điểm toàn cầu (GLN) được sử dụng cho cơ quan có thẩm quyền;
  3. d) Sử dụng mã vạch nước ngoài cho sản phẩm có xuất xứ Việt Nam nhưng không thông báo kèm tài liệu xác thực.”

Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với doanh nghiệp vi phạm một trong các hành vi sau:

a) Sử dụng mã số mã vạch có đầu mã Quốc gia Việt Nam (893) mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch;

  1. b) Sử dụng trái phép mã số mã vạch của doanh nghiệp khác đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch;
  2. c) Sử dụng các dấu hiệu gây nhầm lẫn với mã số mã vạch;
  3. d) Không thực hiện đóng phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hàng năm.

Đồng thời, hàng hóa gắn mã số mã vạch vi phạm sẽ bị thu hồi.

Doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi: Sử dụng mã số mã vạch nước ngoài để in trên sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam mà chưa được cơ quan nước ngoài có thẩm quyền hoặc không được tổ chức sở hữu mã số mã vạch đó cho phép bằng văn bản.” Đồng thời, hàng hóa gắn mã số mã vạch vi phạm sẽ bị thu hồi.

Số lượng tối đa sản phẩm trong mã số mã vạch được tính như thế nào?

Hiện nay có 03 gói đăng ký mã vạch và áp dụng phụ thuộc vào số lượng sản phẩm đăng ký:

  • Áp dụng cho dưới 100 sản phẩm (mã doanh nghiệp 10 số)
  • Áp dụng cho dưới 1.000 sản phẩm (mã doanh nghiệp 9 số)
  • Áp dụng cho dưới 10.000 sản phẩm (mã doanh nghiệp 8 số)

Các loại mã vạch nào phải đăng ký?

Theo Quyết định 15/2006/QĐ-BKHCN, các loại mã do cơ quan quản lý nhà nước cấp và quản lý gồm: mã doanh nghiệp, mã GLN, mã EAN 8. Theo đó, sau khi được cấp mã thì doanh nghiệp có thể tự lập các loại mã số mã vạch để sử dụng như: mã GTIN, mã GLN và một số loại mã khác.Hy vọng rằng, bài viết trên sẽ giúp quý khách hiểu rõ hơn về quy trình thực hiện đăng ký mã vạch. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ đến hotline của Thuế Quang Huy để được hỗ trợ nhé!

Đội ngũ chuyên môn của Thuế Quang Huy luôn nỗ lực cung cấp những thông tin chính xác và cập nhật nhất. Tuy nhiên, nội dung trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và các điều khoản được đề cập có thể đã không còn hiệu lực vào thời điểm bạn đọc.

Để có được thông tin chính xác nhất vào thời điểm tìm hiểu, xin vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia và luật sư tại Thuế Quang Huy để được tư vấn pháp lý cho trường hợp cụ thể của bạn.

Bài viết mới nhất

thuế vãng lai

Khi doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tại địa phương khác với trụ sở chính, ngoài việc đóng các loại thuế như giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập doanh nghiệp (TNDN),… thì doanh nghiệp còn phải chi trả thêm thuế vãng lai ngoài tỉnh. Việc hiểu rõ các […]

kế toán và kiểm toán

Kế toán và kiểm toán là hai lĩnh vực quan trọng, không thể thiếu trong quản lý tài chính của doanh nghiệp. Dù có sự khác biệt về phương pháp và mục đích, cả hai đều hỗ trợ lẫn nhau để đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong việc xử lý các thông tin […]

Các loại kế toán doanh nghiệp

Trong cuộc đua cạnh tranh khốc liệt trên thị trường kinh tế, quản lý tài chính hiệu quả trở thành yếu tố then chốt quyết định sự thành công của mọi doanh nghiệp. Song cùng với sự phát triển của các mô hình kinh doanh, ngành kế toán cũng không ngừng phát triển thành nhiều […]

Hạch toán tiền chậm nộp thuế

Trường hợp doanh nghiệp phát sinh các khoản thuế nộp chậm sẽ phải đối mặt với các khoản phạt và lãi suất phát sinh trên số tiền thuế chậm nộp. Nếu không xử lý kịp thời, khoản phạt này sẽ tiếp tục tích lũy, gây ra gánh nặng tài chính không nhỏ. Do đó, việc […]

Hạch toán thuế TNCN từ chuyển nhượng vốn

Trong quá trình chuyển nhượng vốn cổ phần, trường hợp giá trị chuyển nhượng cao hơn giá mua, phát sinh thu nhập tính thuế thì cá nhân chuyển nhượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Đồng thời các khoản tính thuế này cần được hạch toán chính xác để phân loại các giao […]

Gửi yêu cầu đến Thuế Quang Huy để được tư vấn miễn phí!

Chuyên viên tư vấn của chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi. Bạn chỉ cần để lại thông tin liên hệ và chúng tôi sẽ liên lạc lại trong thời gian sớm nhất. Nhận giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay!