Để tăng cường khả năng tiếp cận thị trường và mở rộng cơ hội phát triển kinh doanh ở các khu vực khác nhau, thành lập chi nhánh công ty là lựa chọn tối ưu cho nhiều doanh nghiệp.
Quyết định này không chỉ đơn giản là mở rộng về mặt địa lý mà còn thể hiện chiến lược phát triển đa dạng, linh hoạt của một công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ.
Tuy nhiên, các công ty sẽ cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp lý liên quan cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng các thủ thành lập chi nhánh công ty.
Trong bài viết này, Thuế Quang Huy sẽ hướng dẫn cụ thể cho quý bạn đọc về hồ sơ, quy trình và các yêu cầu pháp lý để thành lập chi nhánh công ty theo các quy định cập nhật mới nhất 2024. Đọc ngay bài viết cùng chúng tôi!
Chi nhánh công ty là gì?
Chi nhánh công ty được định nghĩa theo quy định tại Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân, hoạt động dưới sự quản lý của công ty mẹ và thường được giao nhiệm vụ đại diện cho công ty mẹ để thực hiện toàn bộ hoặc một phần các chức năng, như bán hàng, dịch vụ khách hàng, hoặc sản xuất tại một địa điểm cụ thể.
Ngoài ra, chi nhánh cũng có thể đảm nhận chức năng đại diện theo ủy quyền cho công ty mẹ, giúp thực hiện các hoạt động pháp lý hoặc thương mại tại địa phương mà chi nhánh đặt trụ sở.
Thành lập chi nhánh công ty là quá trình đăng ký chi nhánh với cơ quan đăng ký kinh doanh tại địa phương nơi chi nhánh sẽ đặt trụ sở. Thủ tục này yêu cầu bạn phải chuẩn bị và nộp các giấy tờ pháp lý cần thiết để chứng minh tính tính hợp lệ của đơn vị phụ thuộc.
Lấy ví dụ, công ty A là một nhà sản xuất thiết bị điện tử có trụ sở chính tại Hà Nội, muốn mở rộng thị trường và cải thiện dịch vụ khách hàng tại Đà Nẵng. Công ty quyết định thành lập một chi nhánh tại Đà Nẵng. Chi nhánh này sẽ quản lý các hoạt động bán hàng, hỗ trợ khách hàng và có thể cả sửa chữa sản phẩm tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận.
Như vậy, công ty A cần phải đăng ký thành lập chi nhánh hoặc thuê dịch vụ thành lập chi nhánh công ty uy tín để hoàn thành thủ tục với Phòng Đăng ký Kinh doanh (ĐKKD) tại Đà Nẵng. Cụ thể công việc sẽ cần cung cấp giấy phép kinh doanh của công ty mẹ và các tài liệu liên quan khác để chứng minh chi nhánh là một phần của công ty A, cũng như tuân thủ đúng các quy định kinh doanh tại địa phương.
Khi nào doanh nghiệp cần thành lập chi nhánh công ty?
Đa phần khi bắt đầu khởi nghiệp và đi vào hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp đều có mong muốn cho công ty ngày càng phát triển và có thể mở rộng thêm thị trường. Đó chính là lý do vì sao khi công ty dần đi vào quỹ đạo ổn định, thì việc mở chi nhánh công ty nên được thực hiện.
Bên cạnh đó, tùy vào từng nhu cầu của các doanh nghiệp, mà chi nhánh công ty được thành lập cùng hoặc khác tỉnh, theo hình thức hạch toán phụ thuộc hoặc độc lập.
Để tiết kiệm thêm thời gian và chi phí khi thực hiện các thủ tục phức tạp thì bạn có thể chọn phương án là sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty trọn gói với chi phí chỉ 900.000đ tại Thuế Quang Huy.
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết khi muốn thành lập chi nhánh công ty. Đây là tài liệu pháp lý chứng minh sự tồn tại hợp pháp của công ty mẹ theo quy định của pháp luật.
Giấy chứng nhận này cung cấp các thông tin cơ bản về công ty như tên công ty, địa chỉ trụ sở chính, thông tin người đại diện pháp luật, ngành nghề kinh doanh,…. Khi thành lập chi nhánh của công ty, bạn phải nộp giấy này cùng hồ sơ để xác nhận chi nhánh thuộc quyền sở hữu và quản lý của công ty đã đăng ký.
Tên chi nhánh công ty
Tên của chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp + cụm từ “Chi nhánh”. Phần tên riêng trong tên chi nhánh không được sử dụng từ “công ty” hay “doanh nghiệp.
Tên chi nhánh có thể viết bằng tiếng Việt cùng các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Ngoài ra, chi nhánh có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài hoặc tên viết tắt.
Địa chỉ đặt trụ sở chi nhánh công ty
Trụ sở chi nhánh có địa chỉ hợp pháp đã được xác định và không sử dụng địa chỉ căn hộ, tòa nhà, nhà riêng…các địa điểm chỉ có mục đích nhà ở.
Chi nhánh có thể được đặt ở trong nước và nước ngoài, một địa phương có thể đặt một hoặc nhiều hơn một chi nhánh.
Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh công ty
Chi nhánh phải có ngành, nghề kinh doanh đúng với doanh nghiệp chủ quản. Chỉ được đăng ký theo mã ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp chủ quản đăng ký trên Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg.
Người đại diện chi nhánh công ty
Người đứng đầu chi nhánh có thể là cá nhân, cổ đông hoặc thành viên của công ty. Điều kiện của người đứng đầu chi nhánh là phải đủ 18 tuổi và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Doanh nghiệp sẽ thông qua quyết định thành lập chi nhánh và từ đó bổ nhiệm Giám đốc chi nhánh theo đúng quy định.
Hình thức hạch toán của chi nhánh công ty
Xác định hình thức hạch toán của chi nhánh công ty là một điều kiện quan trọng khác khi thực hiện thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh công ty. Có hai hình thức hạch toán phổ biến: độc lập và phụ thuộc.
- Hạch toán độc lập: Chi nhánh có thể xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), tự quản lý sổ sách kế toán, chứng từ và tự chịu trách nhiệm về thuế. Chi nhánh này sẽ thực hiện kê khai, nộp thuế và quyết toán thuế một cách độc lập với công ty mẹ.
- Hạch toán phụ thuộc: Tất cả chứng từ, doanh thu và chi phí của chi nhánh được hợp nhất vào sổ sách kế toán của công ty mẹ. Chi nhánh dạng hạch toán phụ thuộc sẽ không thực hiện các thủ tục thuế độc lập mà mọi thông tin liên quan đến thuế do công ty mẹ quản lý.
Lưu ý: Khi một chi nhánh được thành lập và hoạt động dưới hình thức hạch toán phụ thuộc, việc quản lý thuế và các thủ tục tài chính có thể khác nhau tùy theo vị trí địa lý của chi nhánh so với trụ sở chính của công ty. Sau đây là 2 trường hợp thường gặp bạn nên biết:
- Chi nhánh hạch toán phụ thuộc cùng tỉnh với trụ sở công ty chính
-
- Thuế thu nhập cá nhân (TNCN): Nếu nhân viên ký hợp đồng và đăng ký giảm trừ gia cảnh với trụ sở chính nhưng làm việc tại chi nhánh, công ty sẽ chịu trách nhiệm kê khai thuế TNCN. Còn nếu hợp đồng và đăng ký giảm trừ gia cảnh được thực hiện tại chi nhánh, chi nhánh này sẽ kê khai thuế TNCN.
- Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN): Chi nhánh không cần nộp hồ sơ kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) hay báo cáo tài chính riêng, tất cả được quản lý tại trụ sở chính.
- Chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh với trụ sở công ty chính
-
- Có phát sinh giao dịch và doanh thu: Nếu chi nhánh thực hiện giao dịch và phát sinh doanh thu, chi nhánh cần kê khai và nộp thuế GTGT và thuế môn bài tại chi cục thuế quản lý chi nhánh.
- Không phát sinh giao dịch, không có doanh thu: Nếu chi nhánh không có giao dịch thương mại, số liệu và chứng từ được tổng hợp và kê khai tại trụ sở chính.
- Thuế TNCN: Thủ tục thuế thu nhập cá nhân giống như chi nhánh trong cùng tỉnh.
- Thuế TNDN và báo cáo tài chính: Nộp tại trụ sở chính của công ty.
Ví dụ: Công ty B đặt trụ sở chính tại Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh. Nếu chi nhánh X của công ty này ở Đà Nẵng chọn hình thức hạch toán độc lập, chi nhánh này sẽ tự mình quản lý các hoạt động tài chính, từ xuất hóa đơn cho khách hàng đến kê khai thuế riêng.
Trong khi đó, chi nhánh Y ở Hà Nội là hạch toán phụ thuộc khác tỉnh, tất cả báo cáo tài chính và thuế TNDN của chi nhánh sẽ được quản lý tại trụ sở chính của công ty B tại Quận Bình Tân.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty mới nhất
Dưới đây là đầy đủ thông tin giấy tờ cần thiết để hoàn tất bộ hồ sơ thành lập chi nhánh công ty theo cập nhật mới nhất, phù hợp với các loại hình công ty mà bạn có thể quan tâm.
Tùy theo từng loại hình công ty, các văn bản quyết định thành lập và biên bản họp sẽ có những yêu cầu khác nhau. Để đảm bảo quá trình thành lập chi nhánh diễn ra thuận lợi, giảm thiểu các rủi ro sai sót về pháp lý có thể phát sinh, các doanh nghiệp nên tư vấn thêm với nhân viên Thuế Quang Huy để được hướng dẫn và tư vấn tận tình trước khi tiến hành các bước liên quan.
Nội dung hồ sơ |
Công ty Cổ Phần | Công ty TNHH 1 Thành Viên |
Công ty TNHH 2 Thành Viên trở lên |
Hồ sơ cơ bản | |||
Thông báo đăng ký thành lập chi nhánh | Áp dụng theo mẫu tại Phụ lục II-7 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT. | ||
Giấy tờ tùy thân của đại diện nộp hồ sơ | Bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu còn hiệu lực của người đứng đầu chi nhánh. | ||
Giấy ủy quyền (nếu có) | Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục (nếu có ủy quyền). Ví dụ, bạn có thể ủy quyền cho Thuế Quang Huy để thay bạn giải quyết hồ sơ và thủ tục thành lập chi nhánh công ty trọn gói. | ||
Biên bản & Quyết định thành lập đơn vị phụ thuộc | |||
Quyết định thành lập chi nhánh | Quyết định từ Hội đồng quản trị | Quyết định của chủ sở hữu công ty | Quyết định của Hội đồng thành viên |
Biên bản cuộc họp về việc thành lập | Biên bản cuộc họp Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh | Không yêu cầu | Biên bản cuộc họp của Hội đồng thành viên đồng thuận quyết định thành lập chi nhánh |
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty
Để thành lập chi nhánh cần phải thực hiện trình tự thủ tục đăng ký theo đúng hướng dẫn thành lập chi nhánh công ty của Thuế Quang Huy, gồm các bước sau đây:
Bước 1: Đảm bảo đủ điều kiện thành lập chi nhánh công ty
Trước hết, công ty mẹ cần phải đáp ứng các yêu cầu pháp lý về hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Cụ thể hơn là công ty đã được thành lập và hoạt động hợp pháp với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh
Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ bao gồm: thông báo đăng ký thành lập chi nhánh, quyết định thành lập và biên bản cuộc họp liên quan, bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của người đứng đầu chi nhánh, một số giấy tờ khác như giấy ủy quyền (nếu có),…
Sau đó nộp hồ sơ xin Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh tại Phòng Đăng ký kinh doanh, thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT) của tỉnh nơi đặt trụ sở chi nhánh.
Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh và đóng lệ phí công bố thông tin
Hồ sơ có thể được nộp theo 1 trong những phương thức sau:
- Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký Kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở chi nhánh.
- Nộp qua dịch vụ bưu chính.
- Qua mạng điện tử sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số công cộng.
Bước 4: Nhận giấy chứng nhận và công bố thành lập chi nhánh doanh nghiệp
Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Phòng Đăng ký Kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong vòng 03 ngày làm việc.
Bước 5: Khắc dấu chi nhánh công ty
Sau khi nhận Giấy chứng nhận, việc tiếp theo cần làm là khắc con dấu. Dấu của chi nhánh là một phương tiện chính thức để xác nhận và duyệt các giao dịch hoặc tài liệu liên quan đến chi nhánh. Con dấu nên chứa các thông tin cơ bản như tên của chi nhánh và địa chỉ trụ sở.
Bước 6: Các thủ tục sau khi thành lập chi nhánh
Một số công việc khác cần thực hiện sau khi hoàn tất các thủ tục thành lập chi nhánh công ty, giúp chi nhánh tuân thủ các yêu cầu pháp lý và hoạt động thuận lợi hơn như:
- Đăng ký và nộp thuế môn bài: Các đơn vị như chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp và tổ chức kinh tế khác, mức thuế môn bài đồng nhất hiện nay là 1.000.000 đồng/năm(1).
- Làm biển hiệu và treo tại trụ sở chi nhánh: Biển hiệu cần có thông tin rõ ràng về tên chi nhánh, địa chỉ trụ sở, và có thể bao gồm số điện thoại hoặc địa chỉ email. Việc treo biển hiệu cần tuân theo các quy định về kích thước chuẩn cũng như vị trí treo.
- Mua và sử dụng chữ ký số điện tử để thực hiện các giao dịch điện tử: Lưu ý chi nhánh cần mua chữ ký số từ một nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số được cấp phép bởi cơ quan có thẩm quyền.
Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty trọn gói tại Thuế Quang Huy
Thuế Quang Huy là công ty tư vấn Giấy phép kinh doanh và dịch vụ Kế toán – Thuế uy tín, chuyên nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực lân cận. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết cung cấp các giải pháp tối ưu nhất cho quý khách hàng.
Thuế Quang Huy hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thành lập chi nhánh công ty, từ khâu chuẩn bị hồ sơ đến các thủ tục thành lập chi nhánh công ty cũng như là các vấn đề liên quan đến nộp thuế, đảm bảo quy trình diễn ra nhanh chóng và chính xác.
Chi tiết quy trình thành lập chi nhánh tại Thuế Quang Huy
Tại Thuế Quang Huy, quy trình dịch vụ thành lập chi nhánh công ty được thực hiện chuyên nghiệp và nhanh chóng thông qua các bước dưới đây:
- Bước 1: Khách hàng sẽ được tư vấn về các điều kiện và hồ sơ cần thiết để thành lập chi nhánh để đảm bảo tuân thủ mọi yêu cầu pháp lý;
- Bước 2: Chúng tôi hỗ trợ soạn thảo và chuẩn bị hồ sơ đăng ký, bao gồm thông báo đăng ký thành lập chi nhánh, quyết định và biên bản họp, cũng như các giấy tờ khác liên quan. Hỗ trợ trình khách hàng ký hồ sơ tận nhà để tiết kiệm thời gian tối đa cho quý khách;
- Bước 3: Thuế Quang Huy sẽ đại diện nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh và theo dõi quá trình xử lý, đảm bảo thủ tục đăng ký chi nhánh công ty diễn ra một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp;
- Bước 4: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký thành lập chi nhánh của công ty và bàn giao miễn phí tận nơi cho khách hàng;
- Bước 5: Tư vấn và hỗ trợ các thủ tục sau khi thành lập chi nhánh cho doanh nghiệp. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến Kế toán – Thuế, một trong những điểm mạnh của Thuế Quang Huy.
Thời gian hoàn thành đăng ký thành lập chi nhánh công ty
Thuế Quang Huy sẽ hoàn tất quá trình chuẩn bị hồ sơ trong thời gian sớm nhất (Nhanh nhất là 120 phút) và tiến hành nộp lên Sở KH&ĐT. Sau đó chỉ trong vòng 3 ngày, Sở KH&ĐT sẽ xem xét và cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập chi nhánh.
Khách hàng sẽ không cần phải mất thời gian đi tới văn phòng Thuế Quang Huy hay đi lại Sở KH&ĐT vì mọi quy trình ký nhận hồ sơ, trao trả hồ sơ và con dấu đều được chúng tôi đem đến tận tay khách hàng.
Chi phí thành lập chi nhánh công ty
Chi phí thành lập chi nhánh công ty trọn gói tại Thuế Quang Huy là 900,000 đồng, với cam kết không phát sinh thêm chi phí. Thời gian hoàn tất thủ tục từ 03 – 04 ngày làm việc nhờ vào đội ngũ dày dặn kinh nghiệm và quy trình tối ưu chuyên nghiệp của chúng tôi.
Ngoài ra, Thuế Quang Huy cũng đảm bảo bàn giao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh đúng hẹn cho khách hàng.
Lợi ích khi khách hàng sử dụng dịch vụ trọn gói của Thuế Quang Huy
Khi sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty trọn gói của Thuế Quang Huy, khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích thiết thực:
- Chi phí minh bạch, cam kết không phát sinh phí ẩn
- Soạn thảo hồ sơ nhanh chóng – chỉ trong 3 giờ kể từ khi nhận đủ thông tin từ khách hàng, đảm bảo tiến độ nhanh và chính xác.
- Thời gian hoàn thành thủ tục nhanh chóng, chỉ từ 03 – 04 ngày làm việc có giấy phép kinh doanh, tiết kiệm thời gian tối đa cho khách hàng.
- Khách hàng chỉ cần cung cấp các thông tin cần thiết ban đầu cho nhân viên Thuế Quang Huy. Chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng thực hiện tất cả các thủ tục nộp và nhận kết quả tại cơ quan thẩm quyền.
- Đảm bảo bàn giao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh đúng thời gian đã cam kết.
- Khách hàng sẽ được hỗ trợ tư vấn pháp lý miễn phí, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn chi tiết cùng đội ngũ luật sư chuyên nghiệp.
- Cung cấp tư vấn miễn phí về các vấn đề hạch toán và các quy định cần thiết cho việc thành lập chi nhánh, giúp khách hàng thiết lập các hệ thống kế toán phù hợp, đảm bảo tuân thủ pháp luật và tối ưu hóa lợi ích tài chính cho chi nhánh.
- Tiếp tục hỗ trợ tư vấn khách hàng trong suốt quá trình hoạt động của chi nhánh, từ cập nhật các quy định pháp luật, cung cấp dịch vụ pháp lý, kê khai thuế, báo cáo thuế, kế toán trọn gói,…
Một số loại thuế công ty cần nộp khi thành lập chi nhánh
Khi thành lập chi nhánh của công ty, dựa vào hình thức hạch toán độc lập hoặc phụ thuộc mà sẽ có mức đóng các loại thuế cụ thể:
Hạch toán độc lập |
Hạch toán phụ thuộc |
|
Thuế môn bài đối với chi nhánh | Kê khai và nộp thuế môn bài tại cơ quan quản lý chi nhánh |
|
Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) | Cả 2 hình thức hạch toán độc lập hay phụ thuộc đều tự kê khai thuế GTGT. | |
Thuế Thu nhập doanh nghiệp cho chi nhánh | Chi nhánh nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp trực tiếp với cơ quan thuế nơi chi nhánh đăng ký trụ sở chính (không qua công ty chủ quản). | Chi nhánh không cần nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp. Công ty chủ quản sẽ nộp hồ sơ khai thuế cả phần thu nhập của chi nhánh. |
Các câu hỏi thường gặp
Thành lập chi nhánh có cần vốn điều lệ không?
Chi nhánh là một bộ phận của công ty, dù là độc lập hay phụ thuộc thì vốn đều do công ty chủ quản cung cấp, vì vậy thành lập chi nhánh sẽ không cần vốn điều lệ.
Chi nhánh thành lập cùng tỉnh/ thành phố với doanh nghiệp chủ quản và khác tỉnh/ thành phố thì có gì khác biệt?
Nếu chi nhánh và công ty chủ quản ở cùng tỉnh/ thành phố thì sẽ có cùng cơ quan quản lý thuế của công ty.
Nếu chi nhánh và công ty chủ quản ở khác tỉnh/ thành phố thì cơ quan quản lý thuế của chi nhánh sẽ ở tại nơi đặt chi nhánh.
Tại sao nên thành lập chi nhánh cho công ty?
Việc mở chi nhánh công ty ở nhiều địa điểm sẽ giúp cho độ nhận diện của công ty tăng lên, thu hút khách hàng hiệu quả và dẫn đến doanh thu, lợi nhuận và độ uy tín cũng ngày càng tăng cao.
Việc mở thêm nhiều chi nhánh sẽ giúp doanh nghiệp phân tán khả năng rủi ro về tài chính và có thể nhận được sự hỗ trợ từ các chi nhánh khác.
Nên thành lập chi nhánh công ty hay văn phòng đại diện?
Thành lập chi nhánh công ty hay văn phòng đại diện phụ thuộc vào mục tiêu và tình hình của từng doanh nghiệp. Dù thành lập chi nhánh công ty hay văn phòng đại diện thì công ty đều phải nộp các loại thuế theo quy định của pháp luật.
Chi nhánh công ty có tư cách pháp nhân hay không?
Không. Chi nhánh công ty không có tư cách pháp nhân theo quy định tại Điều 84 Bộ luật Dân sự 2015. Theo đó, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân và thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của pháp nhân đó(2).
Chi nhánh công ty có được ký hợp đồng không?
Được. Chi nhánh của công ty có thể ký kết hợp đồng với các đối tác khác khi được công ty mẹ phân công nhiệm vụ và cấp quyền. Tuy nhiên, các hợp đồng ký kết vẫn phải nằm trong phạm vi nội dung và ngành nghề đã được quy định trên giấy phép hoạt động của chi nhánh.
Trường hợp nào bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh công ty?
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh công ty có thể bị thu hồi trong một số trường hợp cụ thể theo khoản 1 Điều 77 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP, bao gồm:
- Nếu nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh là giả mạo.
- Chi nhánh ngừng hoạt động liên tục trong vòng một năm mà không thông báo cho Phòng Đăng ký Kinh doanh và Cơ quan Thuế.
- Dựa trên quyết định của Tòa án hoặc đề nghị của cơ quan có thẩm quyền khác theo quy định pháp luật.
Thành lập chi nhánh công ty là quyết định chiến lược để tăng hiện diện và tiếp cận khách hàng thường gặp trong các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, thủ tục này sẽ yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ đúng các quy định pháp lý liên quan, từ chuẩn bị hồ sơ đến thực hiện các thủ tục hành chính để đăng ký thành công.
Để quá trình này diễn ra suôn sẻ, tiết kiệm thời gian và đảm bảo phù hợp với các quy định mới nhất, việc chọn lựa một đối tác đáng tin cậy là rất thiết yếu. Thuế Quang Huy cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh công ty trọn gói – chỉ 900,000 đồng trong 03 – 04 ngày làm việc có giấy phép kinh doanh. Chúng tôi cam kết hỗ trợ toàn diện từ chuẩn bị hồ sơ đến bàn giao giấy phép, giúp chi nhánh của bạn hoạt động hiệu quả ngay lập tức.
*Nguồn tham khảo:
(1): https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/thoi-su-phap-luat/tu-van-phap-luat/40488/le-phi-mon-bai-ai-phai-nop-nop-bao-nhieu
(2): https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/thoi-su-phap-luat/tu-van-phap-luat/45815/chi-nhanh-cong-ty-la-gi-ho-so-dang-ky-hoat-dong-chi-nhanh-cong-ty