Tại Việt Nam, việc mua sắm trực tuyến trên các trang thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến và nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Vì vậy, ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân chuyển sang kinh doanh trực tuyến. Nhiều người mong muốn thành lập công ty bán hàng online nhưng chưa biết làm thế nào. Vậy hãy để Quang Huy chia sẻ cho bạn hiểu rõ hơn vấn đề này.
I. Cơ sở pháp lý về việc thành lập doanh nghiệp
Cơ sở pháp lý về việc thành lập công ty bán hàng qua mạng dựa trên:
- Luật doanh nghiệp năm 2020;
- Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử;
- Nghị định 08/2018/NĐ-CP về sửa đổi Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công thương;
II. So sánh các loại hình đăng ký kinh doanh công ty bán hàng online
1. Đăng ký quy mô nhỏ
Khi thực hiện kinh doanh, bán hàng qua mạng với quy mô nhỏ và theo hình thức tự phát thì đa phần các cá nhân/chủ shop bán hàng trực tuyến đều không thực hiện việc đăng ký kinh doanh.
Nhưng trong trường hợp nếu cơ quan kiểm tra, các đối tượng này có thể bị xử phạt về hành chính và bị xem là hành vi trốn thuế hay hoạt động kinh doanh không có giấy phép.
Chính vì vậy, việc đăng ký kinh doanh quy mô nhỏ hoặc thành lập công ty là điều bắt buộc và cực kỳ cần thiết để có thể bán hàng qua mạng trong thời gian lâu dài.
2. Đăng ký hộ kinh doanh cá thể
Loại hình hộ kinh doanh cá thể sẽ phù hợp với quy mô nhỏ lẻ, có ít nhân viên, ít hàng hóa, không có chi nhánh. Hộ kinh doanh cá thể hoạt động dưới sự quản lý của cơ quan thuế, có nghĩa vụ phải nộp thuế khoán hằng năm, theo như doanh thu ước tính mà cơ quan thuế thông báo tới.
Ưu điểm | Nhược điểm |
Hoạt động của hộ kinh doanh đơn giản hơn so với công ty | Mức thuế khoán được cơ quan quản lý thuế quy định dựa trên doanh thu đã ước tính |
Không cần nộp tờ khai mỗi quý và báo cáo tài chính vào cuối năm |
3. Thành lập công ty
Với quy mô kinh doanh lớn và đầu tư bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp hoặc có sử dụng website, trang bán hàng thương mại điện tử thì nên thành lập công ty. Bởi điều này sẽ tạo nhiều ưu điểm về mặt quản lý cho hoạt động doanh nghiệp, đồng thời còn tránh trường hợp bị xử phạt không nên có.
Ưu điểm | Nhược điểm |
Có thể được phép xuất hóa đơn cho khách hàng | Buộc phải khai báo thuế mỗi quý và làm báo cáo tài chính vào cuối năm |
Thuế được tính dựa trên hóa đơn đầu ra và đầu vào | Phải chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước, cơ quan thuế |
Được thành lập chi nhánh |
III. Điều kiện thành lập doanh nghiệp bán hàng online
Theo danh mục lĩnh vực kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư, kinh doanh thương mại điện tử là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Đây là loại hình thương mại rất khó xác định trên thực tế do đặc thù của nó là thương mại trực tuyến, việc quản lý các công ty này gặp rất nhiều khó khăn, do đó, pháp luật đặt ra những điều kiện nhất định để kiểm soát các công ty này.
Căn cứ theo Điều 52 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, điều kiện thiết lập các trang website bán hàng qua mạng bao gồm:
Điều 52. Điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng
Các thương nhân, tổ chức, cá nhân được thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nếu đáp ứng các điều kiện sau:
1. Là thương nhân, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ phù hợp hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân.
2. Có website với tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet.
3. Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Điều 53 Nghị định này.
Như vậy, điều kiện thành lập công ty bán hàng qua mạng gồm:
- Là thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân đã có mã số thuế cá nhân.
- Thương nhân, tổ chức, cá nhân đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng thông qua công cụ thông báo trực tuyến trên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử.
IV. Lưu ý khi thành lập công ty bán hàng qua mạng
Trích Mục 1 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, chủ doanh nghiệp có nghĩa vụ cung cấp các thông tin sau trên website:
Điều 28. Cung cấp thông tin trên website thương mại điện tử bán hàng
1. Website thương mại điện tử bán hàng phải cung cấp đầy đủ thông tin về người sở hữu website, hàng hóa, dịch vụ và các điều khoản của hợp đồng mua bán áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website theo quy định từ Điều 29 đến Điều 34 Nghị định này.
2. Những thông tin này phải bảo đảm các yêu cầu sau:
a) Rõ ràng, chính xác, dễ tìm và dễ hiểu;
b) Được sắp xếp tại các mục tương ứng trên website và có thể truy cập bằng phương pháp trực tuyến;
c) Có khả năng lưu trữ, in và hiển thị được về sau;
d) Được hiển thị rõ đối với khách hàng trước thời điểm khách hàng gửi đề nghị giao kết hợp đồng.
Điều 29. Thông tin về người sở hữu website
Thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử bán hàng phải công bố những thông tin tối thiểu sau trên trang chủ website:
1. Tên và địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc tên và địa chỉ thường trú của cá nhân.
2. Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức, hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân.
3. Số điện thoại hoặc một phương thức liên hệ trực tuyến khác.
Điều 30. Thông tin về hàng hóa, dịch vụ
Đối với hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website thương mại điện tử bán hàng, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng.
Điều 31. Thông tin về giá cả
1. Thông tin về giá hàng hóa hoặc dịch vụ, nếu có, phải thể hiện rõ giá đó đã bao gồm hay chưa bao gồm những chi phí liên quan đến việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ như thuế, phí đóng gói, phí vận chuyển và các chi phí phát sinh khác.
2. Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, nếu thông tin giá hàng hóa hoặc dịch vụ niêm yết trên website không thể hiện rõ giá đó đã bao gồm hay chưa bao gồm những chi phí liên quan đến việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ như thuế, phí đóng gói, phí vận chuyển và các chi phí phát sinh khác thì giá này được hiểu là đã bao gồm mọi chi phí liên quan nói trên.
3. Đối với dịch vụ trên các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử quy định tại Mục 2 và 4 Chương này, website phải công bố thông tin chi tiết về cách thức tính phí dịch vụ và cơ chế thanh toán.
V. Thủ tục thành lập doanh nghiệp bán hàng online
1. Chuẩn bị trước khi thành lập doanh nghiệp bán hàng trực tuyến
Những thông tin cần chuẩn bị:
- Tên công ty: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tên Công ty của mình, nhân viên Quang Huy có trách nhiệm kiểm tra tên công ty có trùng hoặc gây nhầm lẫn không để tư vấn cho khách hàng lựa chọn đặt tên công ty phù hợp.
- Địa chỉ công ty: Nhân viên Quang Huy sẽ kiểm tra địa chỉ có đủ điều kiện để đặt trụ sở chính công ty hay không.
- Ngành nghề dự kiến hoạt động: Nhân viên Quang Huy sẽ tư vấn và soạn các ngành nghề kinh doanh chi tiết liên quan đến hoạt động của công ty.
- Vốn điều lệ: Chủ doanh nghiệp dự kiến vốn điều lệ của công ty, nhân viên Quang Huy sẽ tư vấn về mức vốn điều lệ và tỷ lệ vốn góp của các thành viên phù hợp cho công ty.
- Thông tin về thành viên/cổ đông và người đại diện theo pháp luật của công ty: Công ty bán hàng qua mạng cần phải cung cấp thông tin thành viên/cổ đông và giám đốc hoặc tổng giám đốc điều hành hoạt động của công ty.
- Chuẩn bị CCCD/CMND/hộ chiếu: Bản sao công chứng không quá 6 tháng. Nhân viên Quang Huy sẽ hỗ trợ công chứng miễn phí cho Bạn.
2. Những công việc Quang Huy sẽ thay bạn hoàn thành bán hàng online
Quy trình thực hiện dịch vụ thành lập công ty bán hàng trực tuyến tại Quang Huy sẽ bao gồm 7 bước, cụ thể như sau:
- Bước 1: Hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty bán hàng trực tuyến
Sau khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng cung cấp, Nhân viên Quang Huy tư vấn cho khách hàng về việc thành lập công ty bán hàng qua mạng. Nhân viên Quang Huy có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ để gửi khách hàng ký tên trong vòng 01 ngày làm việc.
- Bước 2: Nộp hồ sơ lên cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh
Nhân viên Quang Huy sẽ đại diện doanh nghiệp nộp toàn bộ hồ sơ tại Sở kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đăng ký đặt trụ sở chính. Thời gian Phòng Đăng ký kinh doanh xử lý hồ sơ và cấp giấy phép trong vòng 3 ngày
- Bước 3: Nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Nhân viên Quang Huy sẽ trực tiếp đi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sau khi hồ sơ được duyệt.
- Bước 4: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Nhân viên Quang Huy sẽ đại diện Doanh nghiệp thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Thời hạn Sở Kế hoạch và Đầu tư đăng công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- Bước 5: Khắc dấu công ty
Nhân viên Quang Huy sẽ thay mặt doanh nghiệp bán hàng trực tuyến làm con dấu và bàn giao cho khách hàng ngay sau khi có Giấy phép kinh doanh
- Bước 6: Bàn giao hồ sơ cho doanh nghiệp
Sau khi nhận Giấy phép kinh doanh và con dấu, Nhân viên Quang Huy sẽ bàn giao hồ sơ cho doanh nghiệp tại địa chỉ theo yêu cầu.
- Bước 7: Tư vấn doanh nghiệp/Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các công việc sau khi thành lập
Các công việc sau khi thành lập công ty bán hàng qua mạng rất quan trọng. Nếu thiếu một trong các thủ tục thì sẽ dẫn đến vi phạm Luật quản lý thuế và không tránh khỏi những khoản phạt không mong muốn. Do đó, nhân viên Quang Huy sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện các công việc để tránh những sai sót không đáng có.
3. Những thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập doanh nghiệp bán hàng online
Những việc cần làm sau khi thành lập công ty:
- Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu: Công ty bán hàng qua mạng mới thành lập phải nộp hồ sơ thuế ban đầu theo quy định của Luật Quản lý thuế. Nhân viên Quang Huy sẽ thay mặt công ty soạn thảo hồ sơ và nộp tại cơ quan thuế.
- Mở tài khoản ngân hàng: Nhân viên Quang Huy hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng và đăng ký nộp thuế điện tử qua tài khoản ngân hàng miễn phí.
- Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử: Nhân viên Quang Huy hỗ trợ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và tư vấn bạn chọn nhà cung cấp hóa đơn và hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử theo theo đúng quy định của pháp luật.
- Đăng ký chữ ký số: Nhân viên Quang Huy sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trực tuyến đăng ký mua chữ ký số với nhà cung cấp.
- Làm bảng hiệu công ty: Công ty phải đặt bảng hiệu tại địa chỉ trụ sở để tránh bị cơ quan thuế kiểm tra, xử phạt. Nhân viên Quang Huy tư vấn làm bảng hiệu công ty chất liệu bằng mica 25×35 cm với mức phí 200.000 đồng.
- Đăng ký thang bảng lương/xây dựng nội quy lao động: Nhân viên Quang Huy sẽ hỗ trợ thực hiện đăng ký thang bảng lương, nội quy lao động, …. cho doanh nghiệp bán hàng online.
VI. Chi phí và thời gian thực hiện thành lập doanh nghiệp bán hàng online
1. Chi phí thành lập doanh nghiệp bán hàng qua mạng
Chỉ với 980.000 đồng, nhân viên Quang Huy sẽ thay bạn hoàn thành thủ tục thành lập doanh nghiệp bán hàng online. Cụ thể:
Danh mục chi phí thành lập doanh nghiệp bán hàng online | Tổng chi phí (VNĐ) |
Phí dịch vụ thành lập công ty của Quang Huy | 250.000 |
Lệ phí nộp cho sở Kế hoạch và Đầu tư | 100.000 |
Lệ phí khắc dấu công ty | 450.000 |
Lệ phí ủy quyền cho Nhân viên Quang Huy nộp hồ sơ đăng ký thành lập và nhận giấy phép kinh doanh | 180.000 |
Tổng chi phí | 980.000
(Không phát sinh phụ phí) |
2. Thời gian thành lập doanh nghiệp bán hàng online
Thời gian thành lập doanh nghiệp bán hàng online từ 03-04 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Cụ thể:
Ngày | Công Việc |
01 Ngày | Quang Huy tư vấn, soạn hồ sơ, gặp khách hàng ký và đại diện khách hàng nộp hồ sơ |
03 Ngày | Sở Kế hoạch và Đầu tư xét duyệt và cấp giấy phép kinh doanh. Trường hợp khách hàng cần làm nhanh Giấy phép kinh doanh, Nhân viên Quang Huy sẽ hỗ trợ khách hàng hoàn thành chỉ trong vòng 01 ngày làm việc là nhận được Giấy phép kinh doanh và con dấu. |
VII. Tại sao chọn dịch vụ tại Quang Huy?
Quang Huy là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp bán hàng online trọn gói với tổng chi phí chỉ từ 980.000 VNĐ. Trong đó: 550.000 VNĐ là chi phí nộp cho nhà nước. Mọi khách hàng lựa chọn dịch vụ Quang Huy sẽ được hưởng những lợi ích sau đây:
- Thời gian xử lý giấy tờ đăng ký thành lập doanh nghiệp nhanh gọn.
- Đảm bảo không xảy ra sai sót trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, không gây ảnh hưởng đến quá trình xét duyệt.
- Cam kết chỉ trong 3 ngày, Quang Huy sẽ đại diện ủy quyền nhận giấy phép kinh doanh và con dấu cho doanh nghiệp.
- Bàn giao hồ sơ tận nhà hoàn toàn miễn phí.
- Miễn phí toàn bộ dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp bán hàng online, hỗ trợ pháp lý, các vấn đề liên quan tới kế toán, thuế và hợp đồng.
- Miễn phí 2 tháng dịch vụ kế toán thuế khi doanh nghiệp sử dụng dịch vụ kế toán tại Quang Huy.
- Tư vấn miễn phí, giải đáp 100% các thắc mắc của Quý khách hàng về đầy đủ các thông tin, dịch vụ khác nhau.
VIII. Những câu hỏi thường gặp
Bán hàng online có cần giấy phép kinh doanh không?
Trả lời:
Theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020, kinh doanh thương mại điện tử (hay gọi chung là kinh doanh thương mại điện tử) là một trong những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, nếu các cá nhân, tổ chức, thương nhân có nhu cầu tham gia vào các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử như thiết lập website thương mại điện tử, phòng giao dịch thương mại điện tử, website giao dịch đấu giá trực tuyến, thương mại điện tử… cần đáp ứng một số yêu cầu nhất định và được được cơ quan quản lý nhà nước về công thương xác nhận và cấp giấy phép phòng giao dịch điện tử để thực hiện hoạt động thương mại điện tử hợp pháp.
Còn đối với những cá nhân đưa hàng lên bán trên các trang thương mại điện tử thì không cần phải xin giấy phép.
Kinh doanh online có cần vốn không?
Trả lời:
Bất cứ hoạt động kinh doanh nào cũng cần phải có vốn đầu tư để thực hiện hoạt động kinh doanh.
Giá dịch vụ thành lập công ty bán hàng online đã bao gồm lệ phí môn bài chưa?
Trả lời:
Theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP được ban hành vào ngày 24/02/2020 quy định về mọi công ty mới thành lập đều được miễn nộp lệ phí môn bài năm đầu tiên.
Bán hàng trên Facebook có cần đăng ký giấy phép kinh doanh không?
Trả lời:
Điều này sẽ tùy thuộc vào quy mô hoạt động kinh doanh mà chọn lựa thành lập hộ kinh doanh cá thể hoặc thành lập công ty. Tuy nhiên, để nắm bắt kỹ hơn và để được tư vấn loại hình phù hợp thì bạn nên liên hệ với Thuế Quang Huy để được hỗ trợ giải đáp miễn phí.
Ngành nghề kinh doanh bán hàng online có mã là gì?
Trả lời:
Hiện nay, mã ngành bán hàng online qua mạng gồm 2 mã, đó là:
- Mã 4791 – Bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện hoặc internet.
- Mã 4799 – Bán lẻ hình thức khác chưa được phân vào đâu.
Nên thành lập công ty hay đăng ký hộ kinh doanh cá thể khi bán hàng online?
Trả lời:
- Hộ kinh doanh cá thể sẽ là loại hình phù hợp cho những ai có dự định buôn bán nhỏ lẻ và ít hàng hóa.
- Nếu như quy mô kinh doanh lớn với nhiều hàng hóa, có thể bán qua website hay tại các trang thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee, Lazada,… và muốn làm lâu dài, có dự tính mở thêm chi nhánh ở nhiều nơi thì nên thành lập công ty.
Bên trên là những thông tin về thành lập công ty bán hàng online tại Quang Huy. Bạn có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề này liên hệ ngay với Quang Huy để được tư vấn rõ hơn.