Kinh doanh công ty đa ngành nghề là hình thức hoạt động mang đến lợi nhuận cao cho chủ sở hữu, tuy nhiên cũng tồn đọng rất nhiều thách thức và khó khăn. Nếu bạn đang có dự định thành lập công ty đa ngành thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Quang Huy, về những vấn đề cần chú ý cũng như điều kiện, chi phí cho việc thành lập doanh nghiệp đa ngành nghề.
I. Cơ sở pháp lý về việc thành lập công ty đa ngành
- Luật Doanh nghiệp năm 2020
- Nghị định 01/2021 ngày 04-01-2021 về đăng ký doanh nghiệp
II. Chuẩn bị trước khi thành lập doanh nghiệp đa ngành
Lựa chọn loại hình kinh doanh
Hiện nay các loại hình doanh nghiệp bao gồm công ty TNHH 1 thành viên, TNHH 2 thành viên, công ty cổ phần, công ty tư nhân, công ty có vốn đầu tư nước ngoài và công ty hợp danh. Tùy vào từng loại hình cụ thể mà sẽ có các quy định riêng.
Lựa chọn tên của công ty
Tên công ty cần phải đáp ứng được các yêu cầu của Luật Doanh nghiệp, bao gồm tên loại hình doanh nghiệp và tên riêng sử dụng các chữ cái tiếng Việt và các ký hiệu được cho phép. Tên công ty không được phép trùng lặp hay gây nhầm lẫn với tên các doanh nghiệp khác.
Lựa chọn địa chỉ của công ty
Địa chỉ cần phải được xác định rõ ràng, gồm cụ thể 4 cấp và xếp theo đơn vị hành chính. Phải có đầy đủ các thông tin về số điện thoại, fax và thư điện tử rõ ràng.
Xác định mức vốn điều lệ
Với công ty TNHH hoặc công ty hợp danh, vốn điều lệ là tổng số vốn được đóng góp hoặc đã cam kết sẽ đóng góp bởi các thành viên hoặc cổ đông sáng lập. Đối với công ty cổ phần thì vốn điều lệ sẽ được quy đổi thành cổ phần đã bán hoặc đăng ký mua. Loại vốn này là bắt buộc khi đăng ký thành lập doanh nghiệp đa ngành nghề.
Cung cấp thông tin về thành viên/cổ đông và người đại diện theo pháp luật của công ty
Công ty đa ngành cần phải cung cấp thông tin thành viên/cổ đông và giám đốc hoặc tổng giám đốc điều hành hoạt động của công ty.
Lựa chọn ngành nghề kinh doanh phù hợp
Lĩnh vực kinh doanh đăng ký không được nằm trong danh mục cấm của nhà nước. Đây là thông tin vô cùng quan trọng để xác định hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu đã xác định thành lập công ty đa ngành nghề, doanh nghiệp cần cân nhắc thật kỹ để tránh các rủi ro.

III. Thủ tục thành lập công ty đa ngành
1. Những công việc Quang Huy sẽ thay bạn hoàn thành
Thủ tục thành lập doanh nghiệp đa ngành nghề tại Quang Huy sẽ đi theo quy trình cụ thể như sau:
- Hoàn thiện hồ sơ và nộp lên cơ quan có thẩm quyền:
Quang Huy sẽ đại diện khách hàng hoàn thiện tất cả các loại văn bản cần thiết, sau đó gửi lên Sở kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính thức.
- Tiếp nhận giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp:
Quang Huy sẽ trực tiếp nhận giấy phép tại Sở kế hoạch và Đầu tư sau đó bàn giao lại cho khách hàng.
- Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp đa ngành:
Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi doanh nghiệp được cấp phép đăng ký kinh doanh, Quang Huy sẽ đại diện cho doanh nghiệp công bố thông tin đăng ký kinh doanh lên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Làm con dấu và bàn giao cho doanh nghiệp:
Quang Huy sẽ thực hiện làm con dấu cho doanh nghiệp và bàn giao lại sau khi đã có giấy phép kinh doanh và mã số thuế.
- Tư vấn và hỗ trợ vác công việc sau khi doanh nghiệp thành lập:
Đây là những thủ tục quan trọng cần phải làm để tránh các rủi ro bị xử phạt bởi nhà nước.

2. Những thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập công ty kinh doanh đa ngành nghề
- Thuê kế toán hoặc sử dụng dịch vụ kế toán: Công ty đa ngành nghề cần có kế toán chuyên nghiệp để thực hiện các công việc kê khai thuế và đóng thuế đúng quy định.
- Đăng ký và thông báo số tài khoản ngân hàng cho Sở kế hoạch và Đầu tư: Tài khoản này sẽ được sử dụng để giao dịch nên doanh nghiệp nào cũng cần phải có. Bạn cần mang theo con dấu, CMND và giấy phép đăng ký kinh doanh đến ngân hàng để được đăng ký mở tài khoản.
- Treo bảng hiệu công ty và đăng ký sử dụng hoá đơn GTGT: Công ty đa ngành cần tiến hành đặt làm bảng hiệu công ty và treo bảng hiệu đúng quy định. Ngoài ra, công ty cũng phải đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế
- Thực hiện mua chữ ký số để đóng và kê khai thuế online
- Đóng thuế và kê khai các loại thuế cần đóng như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, lệ phí môn bài và thuế xuất nhập khẩu (nếu có).

IV. Chi phí và thời gian thực hiện thành lập công ty đa ngành
1. Chi phí thành lập công ty kinh doanh đa ngành nghề
Danh mục chi phí thành lập công ty đa ngành | Tổng chi phí (VNĐ) |
Phí dịch vụ thành lập công ty của Quang Huy | 250.000 |
Lệ phí nộp cho Sở kế hoạch và Đầu tư | 100.000 |
Lệ phí khắc dấu công ty | 450.000 |
Lệ phí ủy quyền cho Nhân viên Quang Huy nộp hồ sơ đăng ký thành lập và nhận giấy phép kinh doanh | 180.000 |
Tổng chi phí | 980.000
(Không phát sinh phụ phí) |
2. Thời gian thành lập công ty kinh doanh đa ngành nghề
Ngày | Công Việc |
01 Ngày | Hoàn tất các thủ tục và hồ sơ. Quang Huy sẽ tư vấn và cung cấp các thông tin cần thiết, sau đó soạn thảo hồ sơ để khách hàng ký kết. |
03 Ngày | Thời gian để hồ sơ được Sở kế hoạch và Đầu tư xét duyệt, sau đó cấp giấy phép đăng ký thành lập doanh nghiệp đa ngành. |
V. Tại sao chọn dịch vụ thành lập công ty TPHCM tại Thuế Quang Huy?
Dưới đây là những lý do tại sao bạn nên lựa chọn dịch vụ thành lập công ty đa ngành tại Quang Huy:
- Quang Huy có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn pháp lý và hỗ trợ thành lập doanh nghiệp với các dịch vụ tư vấn doanh nghiệp TPHCM.
- Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc cho khách hàng. Tư vấn miễn phí 24/7, hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến các dịch vụ khác nhau.
- Hoàn thiện hồ sơ và đại diện khách hàng để nộp lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền
- Tiếp nhận giấy phép kinh doanh và bàn giao lại đầy đủ cho khách hàng
- Tư vấn tất cả các thủ tục cần thiết sau khi nhận được giấy phép kinh doanh để doanh nghiệp đa ngành nhanh chóng đi vào hoạt động.

VI. Những câu hỏi thường gặp
Về vấn đề thành lập doanh nghiệp đa ngành, Quang Huy đã nhận được một số câu hỏi phổ biến dưới đây:
Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh ở đâu?
Hồ sơ sẽ được tiếp nhận tại bộ phận một cửa thuộc phòng Đăng ký kinh doanh. Phòng này nằm tại Sở kế hoạch và Đầu tư, nơi đặt trụ sở chính của công ty.
Thời gian tiếp nhận giấy phép kinh doanh có lâu không?
Sau khi gửi hồ sơ lên Sở kế hoạch và Đầu tư, thời gian để tiếp nhận và xét duyệt là khoảng 3 ngày. Nếu hồ sơ chính xác và hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh công ty đa ngành. Nếu không, sẽ có văn bản phản hồi về cách chỉnh sửa hồ sơ, sau đó nộp lại.
Hồ sơ thành lập công ty cần những loại giấy tờ gì?
- Điều lệ của công ty đa ngành
- Giấy đề nghị thành lập công ty theo loại hình cụ thể
- Danh mục tên các cổ đông sáng lập hoặc các thành viên công ty
- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ nếu không phải đại diện theo pháp luật
- Bản sao có công chứng hợp lệ CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên là cổ đông sáng lập, người ủy quyền hoặc người đại diện pháp luật.

Có thể thấy, thành lập công ty đa ngành tuy có mang lại nhiều lợi nhuận nhưng cũng tồn tại khá nhiều rủi ro. Sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Quang Huy và chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết tất cả các vấn đề trên.