Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Điều kiện thành lập doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm mới nhất

thành lập doanh nghiệp bảo hiểm
Nội dung chính:

Thành lập doanh nghiệp bảo hiểm là một lựa chọn đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư muốn tham gia vào thị trường kinh doanh đầy tiềm năng. Tuy nhiên, để thành lập công ty bảo hiểm doanh nghiệp cần phải chuẩn bị nguồn vốn lớn và nắm rõ những điều kiện cần thiết.

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về những điều kiện pháp lý để thành lập công ty bảo hiểm, các hồ sơ và thủ tục cần thiết, cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm. Cùng Thuế Quang Huy tìm hiểu chi tiết qua bài viết này!

Cơ sở pháp lý về việc thành lập công ty kinh doanh bảo hiểm

Công ty bảo hiểm là gì?

Công ty bảo hiểm là định chế tài chính cung cấp nhiều loại hình bảo hiểm nhằm bảo vệ cá nhân và doanh nghiệp khỏi các rủi ro về tổn thất tài chính bằng cách thu phí bảo hiểm nhất định.

Công ty bảo hiểm là gì?
Công ty bảo hiểm là gì?

Doanh nghiệp bảo hiểm được thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và các quy định pháp luật tương ứng để thực hiện hoạt động kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh tái bảo hiểm và nhượng tái bảo hiểm.

Công ty bảo hiểm cung cấp dịch vụ tài chính đặc biệt, hoạt động dựa trên quản lý rủi ro và có chu kỳ kinh doanh đảo ngược: bán sản phẩm bảo hiểm trước, phát sinh doanh thu, rồi mới phát sinh chi phí.

Vai trò quan trọng nhất của doanh nghiệp bảo hiểm là cung cấp sự bảo vệ, giảm thiểu tác động của rủi ro bất ngờ và mang lại sự an tâm về tài chính cho người tham gia. Ở Việt Nam, các doanh nghiệp bảo hiểm chịu sự quản lý của Bộ Tài Chính.

Điều kiện thành lập doanh nghiệp ngành bảo hiểm

Để thành lập công ty bảo hiểm, các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện quy định tại Điều 64, 65, 66 của Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 và Điều 11 của Nghị định 46/2023/NĐ-CP. Các điều kiện thành lập doanh nghiệp bảo hiểm bao gồm yêu cầu chung về cổ đông, vốn, nhân sự, và các yêu cầu riêng đối với từng loại hình doanh nghiệp, cụ thể như sau:

Điều kiện chung

Điều kiện thành lập doanh nghiệp bảo hiểm
Điều kiện chung thành lập doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm

Điều kiện về cổ đông, thành viên góp vốn thành lập

Để tham gia góp vốn thành lập công ty bảo hiểm tại Việt Nam, các cổ đông, thành viên cần tuân thủ các điều kiện sau:

  • Tổ chức và cá nhân có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam được quy định theo Luật Doanh nghiệp.
  • Tổ chức có tư cách pháp nhân, đang hoạt động hợp pháp: Nếu góp từ 10% vốn điều lệ trở lên, phải:
    • Cần có lợi nhuận khi kinh doanh trong 03 năm tài chính liên tục gần nhất.
    • Đảm bảo các điều kiện tài chính: Nếu tổ chức góp vốn hoạt động trong ngành nghề yêu cầu vốn pháp định hoặc vốn điều lệ tối thiểu, vốn chủ sở hữu trừ đi vốn pháp định hoặc vốn điều lệ tối thiểu phải lớn hơn hoặc bằng số vốn dự kiến góp.
  • Đối với tổ chức thuộc Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Chứng khoán:
    • Duy trì và đáp ứng điều kiện an toàn tài chính.
    • Được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho phép góp vốn.
  • Đối với các tổ chức như doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm và tập đoàn tài chính, bảo hiểm nước ngoài:
    • Được cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cho phép thành lập công ty bảo hiểm tại Việt Nam.
    • Có văn bản xác nhận nếu không yêu cầu văn bản chấp thuận.
  • Báo cáo tài chính 03 năm liền kề trước năm nộp hồ sơ: Được kiểm toán với ý kiến chấp nhận toàn phần.
  • Doanh nghiệp bảo hiểm và tái bảo hiểm tại Việt Nam phải có vốn điều lệ đủ và có lãi trong ba năm tài chính gần nhất, đồng thời tuân thủ tỷ lệ an toàn vốn theo Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022.

Điều kiện chung về vốn

Để thành lập công ty bảo hiểm tại Việt Nam, các điều kiện về vốn điều lệ phải được tuân thủ chặt chẽ để đảm bảo tính bền vững và khả năng thanh khoản trong hoạt động kinh doanh. Cụ thể:

Cổ đông góp vốn không được sử dụng vốn vay, nguồn vốn ủy thác đầu tư của tổ chức, cá nhân khác để tham gia góp vốn.

Vốn điều lệ phải được góp bằng Đồng Việt Nam và không thấp hơn các mức tối thiểu sau đây:

Trường hợp các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ:

  • Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe cần có vốn điều lệ ít nhất 750 tỷ đồng Việt Nam.
  • Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm liên kết đơn vị hoặc bảo hiểm hưu trí cần có vốn điều lệ tối thiểu là 1.000 tỷ đồng Việt Nam.
  • Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm liên kết đơn vị và bảo hiểm hưu trí yêu cầu có vốn điều lệ ít nhất là 1.300 tỷ đồng Việt Nam.

Trường hợp các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ:

  • Kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe: 400 tỷ đồng Việt Nam.
  • Kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm hàng không hoặc bảo hiểm vệ tinh: 450 tỷ đồng Việt Nam.
  • Kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm hàng không và bảo hiểm vệ tinh: 500 tỷ đồng Việt Nam.

Đối với doanh nghiệp bảo hiểm sức khỏe: 400 tỷ đồng Việt Nam.

Lưu ý, các doanh nghiệp bảo hiểm đã thành lập và hoạt động trước ngày 01/7/2023 với vốn điều lệ thấp hơn mức yêu cầu phải hoàn thành bổ sung vốn điều lệ trước ngày 01/01/2028 theo quy định của pháp luật để đảm bảo tuân thủ quy định.

Điều kiện chung về nhân sự

Để đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả, việc lựa chọn nhân sự cho các vị trí quan trọng trong công ty bảo hiểm phải tuân thủ những tiêu chuẩn và điều kiện nghiêm ngặt sau đây:

Các điều kiện và tiêu chuẩn chung:

  • Có quyền quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
  • Không có vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm trong ba năm liên tục trước khi được bổ nhiệm.
  • Không bị khởi tố theo quy định của pháp luật tại thời điểm được bổ nhiệm.

Điều kiện và tiêu chuẩn áp dụng cho Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên:

  • Phải đáp ứng các điều kiện và tiêu chuẩn chung như đã nêu.
  • Có bằng đại học trở lên.
  • Phải có ít nhất là 05 năm trực tiếp làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, ngân hàng hoặc ít nhất 03 năm giữ vị trí người quản lý, điều hành, kiểm soát tại doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Điều kiện và tiêu chuẩn áp dụng cho Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật:

  • Các điều kiện và tiêu chuẩn chung như đã nêu.
  • Có bằng đại học chuyên ngành bảo hiểm hoặc bằng đại học chuyên ngành khác và chứng chỉ bảo hiểm phù hợp.
  • Phải có ít nhất là 05 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, ngân hàng, trong đó có ít nhất 03 năm giữ vị trí người quản lý, kiểm soát tại doanh nghiệp bảo hiểm.

Điều kiện và tiêu chuẩn áp dụng cho người quản lý khác không thuộc hai trường hợp trên:

  • Các điều kiện và tiêu chuẩn chung như đã nêu.
  • Có bằng đại học chuyên ngành bảo hiểm hoặc chứng chỉ bảo hiểm phù hợp.
  • Phải có ít nhất là 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, ngân hàng hoặc lĩnh vực chuyên môn dự kiến đảm nhiệm.

Điều kiện chung về loại hình doanh nghiệp

Để thành lập công ty bảo hiểm, doanh nghiệp phải lựa chọn hình thức công ty TNHH hoặc công ty cổ phần theo Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022. Đồng thời, công ty cần có dự thảo điều lệ phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp, đảm bảo tính hợp pháp và hoạt động hiệu quả trong ngành bảo hiểm.

Điều kiện riêng

Điều kiện thành lập công ty TNHH bảo hiểm

Đối với tổ chức nước ngoài

  • Doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dự kiến tại Việt Nam hoặc thành lập công ty con để đầu tư ra nước ngoài.
  • Có kinh nghiệm hoạt động ít nhất 7 năm trong lĩnh vực dự kiến tại Việt Nam.
  • Không vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong vòng 3 năm trước khi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép.
  • Tổng tài sản tối thiểu đạt 02 tỷ đô la Mỹ trong năm trước khi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép.

Đối với tổ chức Việt Nam

  • Doanh nghiệp cổ phần bảo hiểm phải có tổng tài sản tối thiểu là 2.000 tỷ đồng Việt Nam trong năm trước khi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép.

Điều kiện thành lập công ty cổ phần bảo hiểm

  • Có ít nhất 02 cổ đông là tổ chức đáp ứng các điều kiện quy định và cùng sở hữu ít nhất 20% số cổ phần.
  • Trong vòng 03 năm sau khi được cấp giấy phép, các cổ đông sáng lập phải cùng sở hữu ít nhất 50% số cổ phần phổ thông được quyền chào bán.

Điều kiện mở chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài

Chi nhánh nước ngoài là một đơn vị phụ thuộc của công ty bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, không có tư cách pháp nhân. Công ty bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài chịu trách nhiệm đảm bảo mọi nghĩa vụ và cam kết của chi nhánh tại Việt Nam.

Đối với công ty bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài muốn thành lập chi nhánh tại Việt Nam, phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Tuân thủ các điều kiện quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm 2022.
  • Các doanh nghiệp có trụ sở chính tại các quốc gia đã ký các hiệp định thương mại quốc tế với Việt Nam, bao gồm cả các thỏa thuận về việc thành lập chi nhánh của công ty bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài Việt Nam.
  • Cơ quan quản lý bảo hiểm nước ngoài của quốc gia có trụ sở chính đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác với Bộ Tài chính Việt Nam để quản lý và giám sát hoạt động của chi nhánh nước ngoài.
  • Cần có tài liệu cam kết chịu trách nhiệm và giấy ủy quyền cho Giám đốc chi nhánh tại Việt Nam về các hoạt động của chi nhánh nước ngoài.
  • Nguồn vốn để thành lập chi nhánh nước ngoài phải là nguồn hợp pháp và không được sử dụng từ tiền vay hoặc nguồn ủy thác đầu tư dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Trong vòng 03 năm trước khi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép, phải có lãi và không có lỗ tích lũy đến thời điểm nộp hồ sơ.

Hồ sơ và thủ tục thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Để đăng ký thành lập công ty bảo hiểm diễn ra thuận lợi và chính xác, các nhà đầu tư cần chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ và đúng quy định. Căn cứ theo Nghị định số 46/2023/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động công ty bảo hiểm cho từng loại hình doanh nghiệp như sau:

Hồ sơ thành lập công ty TNHH bảo hiểm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép theo mẫu quy định tại Phụ lục I của Nghị định số 46/2023/NĐ-CP
  • Dự thảo điều lệ của công ty
  • Phương án hoạt động 05 năm đầu, bao gồm:
    • Các nghiệp vụ bảo hiểm mà công ty dự kiến triển khai
    • Thị trường mục tiêu hướng đến và phương thức phân phối
    • Phương pháp trích lập dự phòng cho các hoạt động kinh doanh
    • Chương trình tái bảo hiểm và chiến lược đầu tư vốn
    • Hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH bảo hiểm và khả năng thanh toán
    • Kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ, quản trị rủi ro
    • Công nghệ thông tin của doanh nghiệp bảo hiểm và doanh nghiệp tái bảo hiểm
  • Bản sao các giấy tờ nhân thân và lý lịch pháp lý của cá nhân nước ngoài
  • Danh sách thành viên góp vốn và giấy tờ kèm theo:
    • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc bản sao quyết định thành lập
    • Bản sao điều lệ của công ty
    • Văn bản chứng minh sự đồng ý góp vốn từ tổ chức có thẩm quyền
    • Văn bản ủy quyền và bản sao thẻ căn cước công dân/giấy chứng minh nhân dân/hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền
    • Bản sao báo cáo tài chính đã được kiểm toán trong 03 năm liền kề trước khi nộp hồ sơ
  • Danh sách chủ sở hữu hưởng lợi, bao gồm các thông tin cụ thể về các thành viên góp vốn
  • Xác nhận từ ngân hàng về số vốn điều lệ được phong tỏa
  • Biên bản họp của các thành viên góp vốn về việc nhất trí góp vốn và thông qua dự thảo Điều lệ công ty
  • Văn bản của cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài về việc tổ chức được phép góp vốn và hoạt động tại Việt Nam
  • Cam kết của các thành viên góp vốn đối với các điều kiện cần thiết để được cấp Giấy phép
  • Văn bản xác nhận tổ chức góp vốn hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh
  • Văn bản ủy quyền cho cá nhân, tổ chức thực hiện các thủ tục đề nghị cấp Giấy phép
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty TNHH bảo hiểm
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty TNHH bảo hiểm

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần bảo hiểm:

  • Đơn xin cấp Giấy phép theo mẫu quy định tại Phụ lục I kèm theo Nghị định số 46/2023/NĐ-CP
  • Dự thảo điều lệ của công ty bảo hiểm
  • Phương án hoạt động 5 năm đầu phù hợp với lĩnh vực kinh doanh đề nghị cấp Giấy phép, bao gồm:
    • Kế hoạch triển khai nghiệp vụ bảo hiểm dự kiến
    • Thị trường mục tiêu
    • Kênh phân phối
    • Phương pháp dự trữ phòng nghiệp vụ
    • Chương trình tái bảo hiểm đề xuất
    • Đầu tư vốn
    • Hiệu quả kinh doanh
    • Khả năng thanh toán
    • Quản lý nội bộ và kiểm toán nội bộ
    • Quản trị rủi ro
    • Công nghệ thông tin
  • Bản sao giấy tờ cá nhân và tài liệu chứng minh điều kiện của người dự kiến được bổ nhiệm:
    • Giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu
    • Hồ sơ lý lịch tư pháp
    • Sơ yếu lý lịch, các văn bằng và chứng chỉ liên quan
  • Hồ sơ của cổ đông góp vốn là cá nhân:
    • Bản sao giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu
    • Giấy tờ lý lịch tư pháp
    • Xác nhận từ ngân hàng về số dư tài khoản
  • Hồ sơ của cổ đông góp từ 10% vốn điều lệ trở lên là tổ chức:
    • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hoặc bản sao quyết định thành lập
    • Bản sao điều lệ của công ty bảo hiểm
    • Văn bản quyết định việc tham gia góp vốn
    • Văn bản ủy quyền, bản sao giấy tờ cá nhân của người đại diện
    • Bản sao báo cáo tài chính đã kiểm toán 3 năm liền kề
    • Báo cáo tài chính từ công ty con (nếu có)
    • Văn bản ủy quyền và cam kết chịu trách nhiệm của công ty mẹ (nếu có)
    • Văn bản cam kết thực hiện việc hỗ trợ về tài chính, công nghệ, quản trị
  • Hồ sơ của cổ đông góp dưới 10% vốn điều lệ là tổ chức:
    • Văn bản cam kết thực hiện việc hỗ trợ về tài chính, công nghệ, quản trị
    • Bản sao điều lệ của công ty bảo hiểm
    • Văn bản quyết định việc tham gia góp vốn
    • Văn bản ủy quyền, bản sao giấy tờ cá nhân của người đại diện
    • Bản sao báo cáo tài chính đã kiểm toán năm liền kề
  • Danh sách các chủ sở hữu hưởng lợi, bao gồm thông tin cá nhân và tỷ lệ sở hữu.
  • Xác nhận từ ngân hàng về mức vốn điều lệ được giữ trong tài khoản phong tỏa.
  • Biên bản họp của các cổ đông về:
    • Nhất trí về việc góp vốn thành lập công ty bảo hiểm
    • Thông qua dự thảo về điều lệ của công ty
  • Văn bản ủy quyền cho cá nhân/tổ chức thực hiện thủ tục cấp Giấy phép.
  • Văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận việc góp vốn.
  • Văn bản ủy quyền cho cá nhân/tổ chức thay mặt các thành viên góp vốn thực hiện thủ tục.
  • Văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài về việc doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài tham gia góp vốn.
  • Văn bản cam kết của các cổ đông về việc đáp ứng điều kiện cấp Giấy phép.
  • Văn bản chứng minh tổ chức tham gia góp vốn đáp ứng yêu cầu vốn pháp định hoặc vốn tối thiểu theo quy định.
Hồ sơ thành lập công ty cổ phần bảo hiểm
Hồ sơ thành lập công ty cổ phần bảo hiểm

Thủ tục thành lập doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm

Để thành lập doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, các nhà đầu tư cần tuân thủ quy định chi tiết của Điều 12, Điều 13, và Điều 16 Nghị định số 46/2023/NĐ-CP. Các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Tổ chức hoặc cá nhân đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Nộp hồ sơ mở doanh nghiệp bảo hiểm lên cơ quan có thẩm quyền

Hồ sơ có thể được nộp đến Bộ Tài chính qua các phương thức sau:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Tài chính
  • Gửi hồ sơ qua đường bưu điện
  • Gửi hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng)

Bước 3: Chờ giải quyết hồ sơ mở doanh nghiệp bảo hiểm

  • Trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đầy đủ và hợp lệ, Bộ Tài chính sẽ thông báo bằng văn bản yêu cầu bổ sung hoặc sửa đổi.
  • Chủ đầu tư có tối đa 6 tháng để bổ sung, sửa đổi hồ sơ. Nếu không hoàn thành trong thời gian này, Bộ Tài chính có quyền từ chối xem xét cấp Giấy phép.
  • Tổng thời gian để hoàn thiện hồ sơ không quá 12 tháng từ ngày thông báo đầu tiên. Quá thời hạn này, Bộ Tài chính sẽ từ chối xem xét nếu hồ sơ chưa hoàn thiện.
  • Trong vòng 60 ngày từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính sẽ cấp Giấy phép thành lập và hoạt động cho doanh nghiệp bảo hiểm. Trường hợp từ chối, Bộ Tài chính sẽ có văn bản giải thích rõ lý do.
Thủ tục thành lập doanh nghiệp bảo hiểm
Thủ tục thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm

Quyền lợi của doanh nghiệp bảo hiểm

Doanh nghiệp bảo hiểm có các quyền sau đây theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022:

  • Phí bảo hiểm được thu theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
  • Người mua bảo hiểm phải cung cấp đầy đủ và trung thực mọi thông tin liên quan đến việc ký kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm.
  • Việc hủy bỏ hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng bảo hiểm phải tuân thủ quy định của pháp luật.
  • Bảo hiểm sẽ từ chối chi trả tiền bảo hiểm trong các trường hợp không có trách nhiệm bảo hiểm hoặc được loại trừ khỏi trách nhiệm bảo hiểm.
  • Người mua bảo hiểm cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại theo yêu cầu.
  • Yêu cầu người thứ ba (người gây ra thiệt hại) bồi hoàn số tiền công ty bảo hiểm đã chi trả cho người được bảo hiểm.
  • Các quyền khác được quy định theo pháp luật.
Quyền lợi của doanh nghiệp bảo hiểm
Quyền lợi của doanh nghiệp bảo hiểm

Nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, doanh nghiệp bảo hiểm có các nghĩa vụ sau:

  • Cung cấp cho bên mua bảo hiểm các tài liệu liên quan như yêu cầu bảo hiểm, bảng câu hỏi, quy tắc, điều kiện, điều khoản bảo hiểm.
  • Giải thích rõ ràng, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm.
  • Cung cấp chứng từ xác nhận việc ký kết hợp đồng bảo hiểm cho người mua bảo hiểm.
  • Phát hành hóa đơn thu phí bảo hiểm cho người mua bảo hiểm.
  • Thực hiện chi trả bảo hiểm hoặc bồi thường khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra.
  • Giải thích bằng văn bản lý do từ chối bồi thường hoặc chi trả bảo hiểm.
  • Phối hợp với bên mua bảo hiểm giải quyết yêu cầu bồi thường của người thứ ba.
  •  Đáp ứng quy định lưu trữ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm.
  • Đảm bảo bảo mật thông tin cá nhân mà người mua bảo hiểm hoặc người được bảo hiểm cung cấp.
  • Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Nghĩa vụ của doanh nghiệp bao hiểm
Nghĩa vụ của doanh nghiệp bao hiểm

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp bảo hiểm tại Thuế Quang Huy

Giới thiệu dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Thuế Quang Huy

Thuế Quang Huy là một trong những đơn vị uy tín tại Việt Nam, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ thành lập doanh nghiệp.

Với đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm và am hiểu pháp luật, Thuế Quang Huy tự hào mang đến cho khách hàng các dịch vụ thành lập công ty trọn gói với chi phí hợp lý, chỉ  từ 1.500.000đ.

Dịch vụ của Thuế Quang Huy bao gồm:

  • Thành lập các loại hình công ty: TNHH 1 thành viên, TNHH 2 thành viên, công ty cổ phần, công ty có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh và văn phòng đại diện.
  • Cung cấp các dịch vụ kế toán, thuế, thay đổi giấy phép kinh doanh và các dịch vụ hành chính khác.

Với hơn 13 năm kinh nghiệm, Thuế Quang Huy cam kết mang lại cho khách hàng những dịch vụ chất lượng cao, tiết kiệm thời gian và chi phí. Chúng tôi luôn nỗ lực cập nhật các quy định pháp luật mới nhất để đảm bảo quá trình thành lập công ty cho doanh nghiệp diễn ra nhanh chóng, và đúng pháp luật.

Tư vấn thành lập doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm tại Thuế Quang Huy
Tư vấn thành lập doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm tại Thuế Quang Huy

Thông tin khách hàng cần cung cấp khi sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

  • Tên doanh nghiệp: Điều đầu tiên cần chuẩn bị là tên công ty thành lập. Nhân viên Thuế Quang Huy sẽ giúp bạn kiểm tra xem liệu tên doanh nghiệp có bị trùng hoặc gây nhầm lẫn hay không để tư vấn lựa chọn tên cho phù hợp.
  • Địa chỉ công ty: Nhân viên Thuế Quang Huy sẽ giúp bạn kiểm tra xem địa chỉ công ty đã hợp lệ hay chưa, có đủ điều kiện để đặt làm trụ sở chính của doanh nghiệp bảo hiểm hay không.
  • Lĩnh vực kinh doanh: Nhân viên Thuế Quang Huy sẽ tư vấn và cung cấp danh mục các ngành nghề kinh doanh phù hợp liên quan đến hoạt động của công ty.
  • Vốn điều lệ: Chủ doanh nghiệp dự kiến về mức vốn điều lệ của công ty, sau đó nhân viên Thuế Quang Huy sẽ tư vấn về mức vốn điều lệ phù hợp và tỷ lệ góp vốn của các thành viên cho công ty.
  • Thông tin về thành viên/cổ đông và người đại diện theo pháp luật của công ty: Công ty bảo hiểm cần phải cung cấp thông tin thành viên, hoặc cổ đông và các chức vụ giám đốc hoặc chức vụ tổng giám đốc đảm nhận điều hành hoạt động của công ty.
  • Chuẩn bị CMND/CCCD/Hộ chiếu: Cần chuẩn bị bản sao có công chứng có thời hạn không quá 6 tháng, nhân viên Thuế Quang Huy sẽ hỗ trợ công chứng miễn phí cho bạn.

Chi phí và thời gian thành lập công ty bảo hiểm

Chỉ với 1.500.000 đồng, nhân viên Thuế Quang Huy sẽ thay bạn hoàn thành thủ tục thành lập doanh nghiệp chuyên ngành bảo hiểm. Cụ thể:

Danh mục chi phí thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Tổng chi phí 

(VNĐ)

Phí dịch vụ thành lập công ty của Thuế Quang Huy 450.000
Lệ phí nộp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư 300.000
Lệ phí khắc dấu công ty 450.000
Lệ phí ủy quyền cho Nhân viên Thuế Quang Huy nộp hồ sơ đăng ký thành lập và nhận giấy phép kinh doanh 300.000
Tổng chi phí 1.500.000 

(Không phát sinh phụ phí)

Thời gian thành lập công ty kinh doanh bảo hiểm từ 03-04 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Cụ thể:

Ngày

Công Việc

01 Ngày Nhân viên Thuế Quang Huy tư vấn các thông tin cần thiết, tiến hành soạn thảo hồ sơ, gặp khách hàng ký và đại diện nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư
03 Ngày Thời gian để Sở Kế hoạch và Đầu tư xét duyệt hồ sơ, cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Nếu khách hàng cần làm giấy phép kinh doanh gấp, Thuế Quang Huy sẽ hỗ trợ hoàn thành nhanh chóng chỉ trong 1 ngày làm việc là bạn đã có thể nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh và con dấu.
Thời gian và chi phí thành lập doanh nghiệp bảo hiểm
Thời gian và chi phí thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Những công việc Thuế Quang Huy sẽ thay bạn hoàn thành bảo hiểm

Dưới đây là những công việc mà Thuế Quang Huy sẽ thay bạn hoàn thành khi thành lập công ty kinh doanh bảo hiểm:

Bước 1: Hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty bảo hiểm

Sau khi tiếp nhận đầy đủ thông tin được khách hàng cung cấp, nhân viên Thuế Quang Huy sẽ tiến hành soạn thảo hồ sơ đầy đủ để gửi cho khách hàng ký tên chỉ trong 1 ngày làm việc.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp lên cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh

Nhân viên Thuế Quang Huy sẽ đại diện cho doanh nghiệp để gửi hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Thời gian để Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận và xử lý là 3 ngày.

Bước 3: Đại diện nhận giấy phép đăng ký doanh nghiệp

Nhân viên Thuế Quang Huy sẽ thay mặt khách hàng trực tiếp đi nhận giấy phép đăng ký sau khi hồ sơ được thông qua.

Bước 4: Công bố nội dung đăng ký thành lập công ty bảo hiểm: 

Nhân viên Thuế Quang Huy sẽ thay mặt công ty thông báo về nội dung đăng ký trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Thời gian để được Sở Kế hoạch và Đầu tư công bố là 30 ngày kể từ khi nhận được Giấy phép đăng ký kinh doanh.

Bước 5: Làm con dấu cho doanh nghiệp bảo hiểm

Nhân viên Thuế Quang Huy sẽ thay mặt doanh nghiệp khắc dấu và bàn giao trực tiếp cho khách hàng.

Bước 6: Bàn giao hồ sơ cho doanh nghiệp: 

Sau khi đã nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh và con dấu, nhân viên Thuế Quang Huy sẽ bàn giao lại hồ sơ cho doanh nghiệp tại địa chỉ theo yêu cầu.

Bước 7: Tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục sau khi doanh nghiệp được thành lập:

Các thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập công ty vô cùng quan trọng. Nếu không làm hoặc làm thiếu thủ tục thì rất có thể sẽ vi phạm vào luật quản lý thuế và chịu các rủi ro không mong muốn

Những thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm

Sau khi đã được cấp giấy phép thành lập công ty bảo hiểm, dưới đây là những thủ tục cần phải thực hiện đúng thời hạn:

  • Tiến hành treo bảng hiệu: Doanh nghiệp cần đặt làm bảng hiệu cho công ty bảo hiểm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh bị cơ quan thuế kiểm tra và xử phạt. Chi phí cho việc đặt bảng hiệu bằng mica, khổ 25x35cm là 200.000 đồng
  • Đăng ký mua chữ ký số: Các doanh nghiệp mới thành lập bắt buộc phải mua các thiết bị chữ ký số để có thể báo cáo thuế điện tử, tiến hành kê khai và nộp thuế, xuất hóa đơn, kê khai bảo hiểm xã hội, các thủ tục kê khai hải quan và các giao dịch điện tử khác
  • Mở tài khoản ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm sau khi được thành lập bắt buộc phải mở tài khoản kinh doanh. Thuế Quang Huy sẽ hỗ trợ bạn thực hiện thủ tục này khi sử dụng gói dịch vụ thành lập doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.
  • Xây dựng các nội quy trong công ty và đăng ký thang bảng lương: Doanh nghiệp sau khi được thành lập cũng cần phải lập danh sách các quy định trong công ty và đăng ký thang bảng lương cụ thể.

Tại sao chọn dịch vụ thành lập doanh nghiệp bảo hiểm tại Thuế Quang Huy?

Khi lựa chọn dịch vụ thành lập công ty bảo hiểm tại Thuế Quang Huy, dưới đây là những lợi ích mà bạn sẽ nhận được:

  • Được tư vấn miễn phí bởi đội ngũ nhân viên giàu chuyên môn. Sẵn sàng giải đáp tất cả các thắc mắc của khách hàng liên quan đến thông tin dịch vụ tư vấn doanh nghiệp TPHCM.
  • Tư vấn đầy đủ các thông tin về thủ tục cần thiết khi thành lập hồ sơ cũng như các lĩnh vực kinh doanh.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện các loại giấy tờ cần thiết.
  • Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ và trực tiếp nhận kết quả từ Sở Kế hoạch và Đầu tư
  • Tư vấn và hỗ trợ tất cả các vấn đề trong quá trình thành lập doanh nghiệp

Những câu hỏi thường gặp về thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Bên cạnh những vấn đề liên quan đến điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp ngành bảo hiểm, Thuế Quang Huy còn nhận được những câu hỏi sau đây về vấn đề thành lập doanh nghiệp:

Mức vốn điều lệ cần đáp ứng là bao nhiêu? 

Mức vốn điều lệ cần đáp ứng sau khi thành lập doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không được thấp hơn mức vốn pháp định trong pháp luật, mà cụ thể là không được thấp hơn 300 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ và 600 tỉ đồng đối với các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Cần đóng những loại thuế nào sau khi mở công ty kinh doanh bảo hiểm? 

  • Lệ phí môn bài
  • Thuế GTGT/VAT
  • Thuế thu nhập của doanh nghiệp
  • Thuế sử dụng đất

Kinh doanh bảo hiểm là một lĩnh vực có tiềm năng lớn cho các nhà đầu tư với sự gia tăng không ngừng của nhu cầu bảo hiểm trong xã hội hiện đại. Bài viết này đã cung cấp đầy đủ thông tin về các điều kiện, hồ sơ và thủ tục cần thiết để thành lập một doanh nghiệp bảo hiểm. Việc tuân thủ các quy định và thủ tục hợp pháp là yếu tố then chốt để đảm bảo hoạt động bền vững và hiệu quả của các công ty bảo hiểm trên thị trường.

Thuế Quang Huy là một trong những đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng và tiết kiệm cho các nhà đầu tư trên toàn quốc. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết miễn phí!

Đội ngũ chuyên môn của Thuế Quang Huy luôn nỗ lực cung cấp những thông tin chính xác và cập nhật nhất. Tuy nhiên, nội dung trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và các điều khoản được đề cập có thể đã không còn hiệu lực vào thời điểm bạn đọc.

Để có được thông tin chính xác nhất vào thời điểm tìm hiểu, xin vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia và luật sư tại Thuế Quang Huy để được tư vấn pháp lý cho trường hợp cụ thể của bạn.

Bài viết mới nhất

Đầu tư trực tiếp nước ngoài

Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tính đến ngày 30/11/2024, tổng vốn FDI đạt gần 31,4 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, với vốn thực hiện tăng 7,1%(1). Những tín hiệu tích cực này […]

giấy chứng nhận sở hữu cổ phần

Tình hình kinh tế Việt Nam đang trên đà hồi phục mạnh mẽ với dự báo tăng trưởng tăng dần lên 6,0%(1) vào năm 2025, kéo theo nhu cầu chuyển nhượng cổ phần và góp vốn mở rộng kinh doanh. Khi tham gia các hoạt động đầu tư, bạn cần nắm rõ các văn bản […]

Phần mềm kế toán online

Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, phần mềm kế toán online đã trở thành giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp quản lý tài chính một cách linh hoạt và hiệu quả. Với khả năng truy cập từ xa, các phần mềm này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu […]

tư cách pháp nhân là gì

Tư cách pháp nhân là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp và việc nắm rõ tư cách pháp nhân giúp cá nhân, tổ chức đảm bảo hoạt động kinh doanh đúng pháp luật và hạn chế rủi ro không đáng có. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ […]

Báo cáo thuế là gì?

Thực hiện báo cáo thuế là nghiệp vụ quan trọng của kế toán viên và được thực hiện theo định kỳ. Bằng cách tổng hợp chính xác các số liệu tài chính sẽ giúp doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý mà tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả […]

Gửi yêu cầu đến Thuế Quang Huy để được tư vấn miễn phí!

Chuyên viên tư vấn của chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi. Bạn chỉ cần để lại thông tin liên hệ và chúng tôi sẽ liên lạc lại trong thời gian sớm nhất. Nhận giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay!